Lấy phiếu tín nhiệm: Chỉ tạm dừng chứ không bỏ

“Chỉ tạm dừng lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp này thôi, không phải dừng hẳn. Sửa nghị quyết để làm tiếp tốt hơn chứ không phải không làm gì nữa” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định như thế khi lấy ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII tới đây tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 11-3.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến nội dung kỳ họp thứ 7 sẽ bổ sung hai nội dung mới và rút bớt hai nội dung. Đó là kỳ họp tới sẽ trình Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Hộ tịch và trình Quốc hội xem xét, thông qua hai dự thảo nghị quyết, trong đó có Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 35/2012 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Đối với hai nội dung được rút, có việc dừng tiến hành lấy phiếu tín nhiệm những người thuộc đối tượng Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 7.

 
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành phiên họp. Ảnh: TTXVN

 Thảo luận về vấn đề này, nhiều đại biểu cũng đề nghị cần làm rõ thông tin về việc dừng lấy phiếu tín nhiệm là dừng hẳn hay tạm dừng để dư luận hiểu đầy đủ hơn. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Nguyễn Văn Pha đề nghị: “Nên thống nhất rõ dư luận việc tạm dừng lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 7 này là để sửa Nghị quyết 35 chứ không phải dừng hẳn”. Bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng ban Công tác đại biểu, cũng cho rằng dư luận hiện nay đang hiểu chưa rõ việc tạm dừng lấy phiếu tín nhiệm, cứ nghĩ là sẽ bỏ hẳn. “Cần khẳng định việc dừng không phải là dừng hẳn mà dừng để sửa cho rõ ràng, mạch lạc, đảm bảo chất lượng lấy phiếu tín nhiệm đồng bộ trong toàn hệ thống” - bà Nương đề nghị.

Theo chương trình dự kiến, kỳ họp tới sẽ thu gọn trong 29 ngày (khai mạc vào ngày 20-5 và bế mạc vào ngày 24-6). Kỳ họp sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật và cho ý kiến 18 dự án luật khác.

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ cho ý kiến một số dự án luật như dự án luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật Hải quan (sửa đổi) và phương án phân bổ vốn trái phiếu chính phủ bổ sung giai đoạn 2014-2016 cho các dự án dự kiến hoàn thành năm 2014-2015 cần rà soát.

T.HẰNG

 

Phải dồn vốn cho xong các dự án cũ

“Không xong cái cũ thì đừng bố trí cái mới, trừ những dự án khẩn cấp, còn lại phải dồn vốn cho xong cái cũ” - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhấn mạnh như thế khi trình bày trước phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 11-3 về phương án phân bổ vốn trái phiếu chính phủ bổ sung giai đoạn 2014-2016 cho các dự án dự kiến hoàn thành năm 2014-2015 cần rà soát.

Theo tờ trình Chính phủ, có chín dự án sau rà soát, Chính phủ quyết định tạm đình hoãn để xử lý sau hoặc chuyển đổi hình thức đầu tư. Bộ trưởng Vinh cho hay tổng số dự án, công trình dở dang dự kiến hoàn thành năm 2014-2015 cần phải rà soát là 91 dự án. Nhu cầu vốn trái phiếu cho số dự án trong hai năm này hơn 42.300 tỉ đồng, trong khi dự kiến kế hoạch bổ sung vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2014-2016 chỉ có hơn 18.000 tỉ đồng (bằng 42,7%). Vì vậy các dự án không có khả năng bố trí đủ nguồn vốn trái phiếu để hoàn thành dứt điểm thì các bộ, địa phương cần huy động thêm ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác hoặc cắt, giảm quy mô đầu tư dự án cho phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm