Lãnh đạo TP sẽ “vi hành” để kiểm tra các quyết định đã ban hành

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các địa phương còn có cách hiểu chưa đúng hoặc còn khó khăn vướng mắc. Trong tháng 3, tôi sẽ xuống làm việc trực tiếp với một số các quận, huyện để tiếp tục tháo gỡ” - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín nói tại cuộc họp góp ý cho dự thảo quy chế quản lý QHKT chung của TP, ngày 26-2.

Theo Sở Xây dựng, quy chế này đã đáp ứng cơ bản các điều kiện để cấp phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ, tuy nhiên các công trình lớn như chung cư, thương mại, thể dục thể thao thì đang bị “bỏ quên”. Ngoài ra, Sở Xây dựng góp ý quy chế nên áp dụng cho cả các khu vực đã có quy hoạch phân khu (dự thảo không áp dụng cho những khu vực có quy hoạch phân khu) vì hiện nay TP đã phủ kín quy hoạch phân khu. Nếu không áp dụng cho khu vực này, tác dụng của quy chế sẽ rất ít.

Dự thảo cũng quy định, đối với công trình nhà ở riêng lẻ trong khu vực quy hoạch chưa triển khai thì được cấp phép xây dựng tạm theo Quyết định 21/2013 của UBND TP. Theo Sở QHKT, Nghị định 64/2012 quy định đất phải phù hợp quy hoạch thì mới được cấp phép xây dựng chính thức. Do đó, trong những khu vực quy hoạch mà chưa thực hiện thì chỉ được cấp phép xây dựng tạm. Xung quanh vấn đề này có nhiều ý kiến cho rằng các khu vực có quy hoạch nhưng chưa triển khai, nếu là đất ở thì vẫn phải cấp phép xây dựng chính thức cho dân thay vì cấp tạm.

“Quyết định 21 chỉ cấp phép xây dựng tạm đối với các trường hợp là đất nông nghiệp trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500, còn đối với trường hợp là đất ở nằm trong quy hoạch mà người dân đã ở ổn định thì phải cấp phép xây dựng chính thức. Tuy nhiên, cần hạn chế về chiều cao và quy mô công trình để tránh lãng phí khi Nhà nước thực hiện quy hoạch” - ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng, kiên quyết giữ quan điểm này.

Góp ý cho dự thảo quy chế, ông Khương Văn Mười, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP, cho rằng không nên quy định “cứng” công trình có bao nhiêu tầng thì phải tổ chức thi tuyển. Bởi mỗi lần tổ chức thi tuyển rất tốn kém và mất thời gian, trong khi nhiều cuộc thi không tìm được tác phẩm ưng ý khiến nhà đầu tư phải chờ đợi, kéo dài quá trình đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Tín kết luận quy chế này chỉ mang tính chất quản lý chung. Các quận, huyện vẫn phải tiếp tục tiến hành làm quy chế quản lý QHKT riêng và thiết kế đô thị của từng quận, huyện. Trong khi chờ các địa phương hoàn thiện các công việc này, cần áp dụng quy chế quản lý QHKT chung để cấp phép xây dựng trên địa bàn TP.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm