Làng biển ở Huế lập bàn thờ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Nghe tin nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu mất, người dân tại làng Rồng, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế đã lập bàn thờ để tưởng nhớ ông, người có công lập ra ngôi làng này cách đây hơn 20 năm trước.

Sau trận lũ lịch sử năm 1999, một dải đất giữa phá Tam Giang và biển bị nước cuốn trôi. Ngày đó, con đập Hòa Duân vỡ đã cuốn theo tất cả tài sản, nhà cửa, nhiều người đã mất đi cả người thân.

Vào thời điểm ấy, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng đoàn công tác Trung ương đến thăm các chòi lán ở tạm của người dân ở đây. Sau đó, ông đã cùng với địa phương chọn một khu đất mới, gấp rút xây nhà cho 64 hộ dân và đặt tên là làng Rồng, nhằm ghi nhớ về trận lũ và việc lập làng mới năm 2000 (Canh Thìn).

Làng biển ở Huế lập bàn thờ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu ảnh 1
Làng Rồng treo cờ rủ để Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Làng biển ở Huế lập bàn thờ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu ảnh 2
Bên trong hội trường nhà văn hóa cộng đồng, nơi nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu xây tặng người dân để sinh hoạt văn hóa và phòng, chống bão lũ.

Làng biển ở Huế lập bàn thờ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu ảnh 3
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến thắp hương viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Làng biển ở Huế lập bàn thờ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu ảnh 4
Ông Lê Văn Tẩy (84 tuổi, trưởng làng Rồng) cho biết nhân dân làng Rồng luôn biết ơn, khắc sâu tình cảm của nguyên Tổng Bí thư đối với dân làng.

Làng biển ở Huế lập bàn thờ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu ảnh 5
Ông Trần Văn Thu (54 tuổi, trú tại làng Rồng), người mất 12 người thân trong gia đình sau trận lũ lịch sử 1999. Ông Thu cho biết vô cùng tiếc thương khi bác Lê Khả Phiêu qua đời. Những ngày tới ông sẽ trực tại nhà sinh hoạt cộng đồng để phục vụ công tác hậu cần, tiếp đón các đoàn đến viếng.

Làng biển ở Huế lập bàn thờ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu ảnh 6
Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ngồi trò chuyện với người dân địa phương để tiến hành một lễ viếng nguyên Tổng Bí thư vừa trang nghiêm vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm