KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 9, QUỐC HỘI KHÓA XIII

Lần đầu tiên trình dự luật trưng cầu ý dân

Hôm nay, 20-5, Quốc hội (QH) khai mạc phiên họp giữa năm với nghị trình tập trung cho việc xây dựng luật, bao gồm xem xét, thông qua 11 dự án luật, cho ý kiến bước đầu với 15 dự luật khác. Trong số này, đáng chú ý có Luật Trưng cầu ý dân - một dự luật từng được giao Hội Luật gia Việt Nam nghiên cứu từ 10 năm trước, từng được đưa vào rồi lại rút khỏi chương trình lập pháp của QH. Đến nay lại chính thức được đưa ra thảo luận rộng rãi.

Báo cáo kết quả giám sát tình hình oan sai

Trả lời trong buổi họp báo hôm qua, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc giải thích việc Hội Luật gia Việt Nam trình QH dự luật trong kỳ họp này chính là một bước luật hóa để đảm bảo thực thi quyền dân chủ trực tiếp - giá trị được Hiến pháp 2013 nhấn mạnh.

Trong nghị trình kỳ họp này còn có những dự luật rất mới được đưa ra thảo luận hoặc quyết định thông qua như Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, Luật An toàn thông tin... Có những luật rất quan trọng của nền tư pháp được QH xem xét sửa đổi như BLDS, BLHS, BLTTDS, BLTTHS; hoặc được nâng từ pháp lệnh lên thành luật, như Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật Tạm giữ, tạm giam. Và tại kỳ họp này QH sẽ nghe Thường vụ QH báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về tình hình oan, sai trong áp dụng pháp luật hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: TTXVN

Trước kỳ họp QH, một vấn đề được đông đảo người lao động quan tâm là liệu QH có sửa Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về khả năng được lựa chọn chi trả bảo hiểm một lần, thay vì phải đợi đủ tuổi nghỉ hưu mới được nhận. Theo ông Phúc, đến nay Chính phủ chưa có tờ trình chính thức xin sửa luật, dù kỳ họp Thường vụ QH vừa qua cơ quan hành pháp đã có văn bản báo cáo và Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH cũng đã có ý kiến trao đổi.

“Phải tới 1-1-2016, Luật BHXH mới có hiệu lực. Cần có thêm thực tiễn, đồng thời tăng cường tuyên truyền để cho công nhân hiểu được ý nghĩa, giá trị của luật. Còn tại kỳ họp này, Chính phủ cũng sẽ có báo cáo, QH sẽ thảo luận và quyết định có sửa hay không...” - ông Phúc cho biết.

Gút sân bay Long Thành và bãi miễn bà Thu Nga

Theo tài liệu họp báo, trong kỳ họp này, QH sẽ quyết định về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thẩm quyền pháp lý thì QH sẽ ra nghị quyết nhưng trước đó Trung ương Đảng đã họp và quyết định chủ trương này. Vậy câu hỏi là liệu đa số đại biểu QH là đảng viên thì có được phát biểu khác với kết luận của trung ương? Ông Phúc trả lời: “QH trước đây đã thảo luận và trung ương đã lắng nghe. Kỳ họp trung ương vừa rồi có lưu ý đến hiệu quả kinh tế của dự án. Vì vậy rất muốn các đại biểu QH bàn bạc xem làm thế nào để đầu tư cho hiệu quả”.

Theo tài liệu họp báo, kỳ họp này QH sẽ xem xét, thảo luận về sự cần thiết của dự án; các phương án đầu tư; về tổng mức đầu tư và phương án huy động vốn, phân kỳ đầu tư; về mặt bằng dự án cùng phương thức bồi thường, tái định cư... Cũng trong kỳ họp này, QH sẽ quyết định bãi miễn tư cách đại biểu QH với bà Châu Thị Thu Nga, người bị tố cáo lừa đảo trong huy động vốn xây dựng chung cư, vừa qua đã bị khởi tố, bắt tạm giam và MTTQ Việt Nam đã có văn bản chính thức đề nghị QH xem xét bãi miễn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.