Làm sao để 'mùa Đại hội' không còn là 'mùa đơn thư?'

Chiều 15-6, bên hành lang Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Hoàng Văn Trà đã có cuộc trao đổi với báo chí liên quan đến việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trước kỳ Đại hội Đảng bộ các cấp.

. Phóng viên: Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 12 vừa qua, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra, rà soát kỹ các trường hợp có đơn thư trước khi Bộ Chính trị xem xét, quyết định nhân sự. Việc này đến nay được tiến hành thế nào, thưa ông?

+ Ông Hoàng Văn Trà: Việc này hiện được tiến hành theo phân cấp. Ở Trung ương thì chưa có nhân sự, đang làm theo các bước trong quy trình thôi. Trung ương cũng vừa mới thông báo phương hướng nhân sự, tức là tiêu chuẩn như thế nào, ai thuộc diện nào tái cử, diện nào mới… 

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Hoàng Văn Trà (ĐBQH tỉnh Phú Yên) phát biểu trước Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Việc rà soát nhân sự có 2 bước. Công tác nhân sự do cơ quan tổ chức tham mưu khi chuẩn bị nhân sự, Uỷ ban Kiểm tra tham gia quá trình thẩm định. Việc thẩm định nhân sự có quy trình hết rồi, nếu có vụ việc phát sinh, đơn thư phát sinh thì kiểm tra phải vào ngay để giải quyết khiếu nại tố cáo. Trường hợp nhân sự xứng đáng thì tiếp tục ủng hộ giới thiệu.

- Vậy kết quả bước đầu như thế nào rồi, thưa ông?

+ Hiện nay chưa có gì, nhưng có chương trình kế hoạch hết rồi. Năm nay ưu tiên cho kiểm tra giám sát phục vụ đại hội, Uỷ ban kiểm tra các cấp dành một quỹ thời gian nhất định để xử lý. Bao giờ cũng thế, trước đại hội đơn thư phản ảnh nhiều nên cơ quan kiểm tra sẽ dành một quỹ thời gian nhất định để xử lý kịp thời.

Kết quả thì chưa có. Còn việc xem xét ai, xử lý ai thì các kỳ họp của Uỷ ban Kiểm tra đều đã công bố hết. Kỳ họp nào cũng thông tin. Chúng ta đang làm bài bản đúng quy trình, có kết quả là phải được thông báo, chỉ khi có thông báo thì mới có thông tin.

Tinh thần chung hiện nay là làm rất là quyết liệt, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, không có chuyện bảo chỗ này làm, chỗ kia không, cứ theo quy trình mà làm công bằng, minh bạch.

.Tại sao người ta hay nói “mùa Đại hội là mùa đơn thư”, thưa ông? 

+ Vì liên quan đến công tác nhân sự đại hội, khi xem xét, đánh giá thì người dân, dư luận thường quan tâm đến nhân sự. Người ta biết cái gì thì phản ảnh cái đó với tổ chức Đảng, với cơ quan có thẩm quyền.  Việc giải quyết đơn thư như thế nào trước đại hội đều có quy định hết. 

. Việc phê bình, tự phê bình trong Đảng phải làm thường xuyên chứ đâu phải đợi đến gần đại hội mới thực hiện, thưa ông?

+ Việc phê bình trong Đảng vẫn làm thường xuyên nhưng gần đến đại hội người ta quan tâm nhiều đền nhân sự. Không chỉ trong Đảng mà người dân, dư luận cũng quan tâm và có những vấn đề phát sinh. 

Thực tế, trong quá trình kiểm tra giám sát, phê bình thường xuyên có thể có những việc mình chưa làm đến nơi đến chốn, vẫn còn việc này việc kia. Vì vậy, đến gần đại hội, khi lựa chọn những người xuất sắc nhất vào cấp ủy các cấp mới có đơn thư phản ánh.

. Tức là đến lúc đó nhân sự rõ rồi, người ta mới thấy cần phải thông tin, đánh giá đúng về nhân sự đó?

+ Không, làm sao mà rõ được. Liên quan đến nhân sự là cả một quá trình chuẩn bị, có nhiều bước lắm. Quy định 105 đưa ra quy trình 5 bước cơ mà.

.Trở lại câu chuyện phê bình, tự phê bình trong Đảng, như ông nói, đây là công việc thường xuyên nhưng có vẻ như việc này chưa thật hiệu quả trong thực tế. Liệu có phải phương pháp chưa đúng và chúng ta đang thiếu công cụ đánh giá?

+ Công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua đã có rất nhiều cố gắng. Từ đầu nhiệm kỳ tới giờ rất là nhiều việc nhưng nói là đáp ứng hết yêu cầu chưa thì còn nhiều vấn đề. Mà nếu giải quyết hết được vấn đề thì nói làm gì nữa. Không thể làm hết được. Công tác xây dựng Đảng nói chung, rồi công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng… cũng vậy.

- Có nhân sự nào từng được Uỷ ban Kiểm tra gọi lên làm việc nhưng vẫn lọt vào quy hoạch không, thưa ông?

+ Làm gì có, chỉ khi có đơn thư thì mới làm thôi. Lựa chọn nhân sự là theo tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn thế nào thì được giới thiệu, khi nào có kết luận, có hình thức xử lý, kỷ luật thì phải xem xét trì hoãn. Anh vẫn được còn uy tín, được mọi người tôn vinh mà bị kỷ luật một việc gì đó thì vẫn xem xét…

- Vậy thế nào để mọi người không còn nhận định “mùa Đại hội là mùa đơn thư” nữa, theo ông? 

+ Thì phải xây dựng Đảng thật tốt thôi. Bác Hồ nói rồi, phải “xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh”. Tổng bí thư, Chủ tịch nước gần đây đã chỉ đạo, Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương cũng chỉ đạo liên tục. Nếu trong sạch vững mạnh rồi có gì để chỉ đạo nữa. 

Không phải chỉ trong Đảng mà trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN cũng thế, chúng ta cũng phải tiếp tục xây dựng, củng cố.

.Xin cảm ơn ông!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm