Kỳ vọng lãnh đạo Trung ương hành động mạnh mẽ vì nước vì dân

Báo Pháp Luật TP.HCM đã ghi ý kiến của cán bộ, đảng viên với nhiều gửi gắm, kỳ vọng vào Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Ban bí thư, ủy viên Ủy ban Kiểm tra và chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII. 
Hành động để dân tin, chung sức đồng lòng
Bà Trần Thị Kim Một, nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, kỳ vọng Ban chấp hành Trung ương khóa XIII sẽ quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng Đảng. Trong đó cần tạo điều kiện, quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ trẻ có phẩm chất đạo đức trong sáng, có tinh thần, thái độ làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc, trách nhiệm, trung thực, tận tụy, có hiệu quả và thực chất.
Cạnh đó, theo bà Kim Một, khi ban hành những chủ trương, chính sách, pháp luật theo nghị quyết vừa được Đại hội XIII thông qua thì phải làm sao cho dân hiểu, tin tưởng, đồng thuận. “Từ đó dân mới chung sức cùng Đảng thực hiện, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vượt qua bất cứ rào cản nào” - bà Kim Một nói.
Ông Nguyễn Ngọc Châu, bí thư khu phố 13, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM, bày tỏ: “Ước vọng của người dân là sau Đại hội XIII sẽ có những cán bộ vì nước, vì dân, mọi hành động và suy nghĩ phải vì lợi ích cho đất nước, cho dân tộc. Chúng tôi chỉ tin tưởng những cán bộ nói được làm được chứ đừng chỉ hứa mà không làm. Bởi hàng ngàn lời nói không bằng một việc làm cụ thể, thiết thực. Một khi cán bộ làm được thì nói dân sẽ nghe, sẽ tin”.
Bên cạnh đó, theo ông Châu, nhiệm kỳ qua Đảng và Nhà nước đã đánh mạnh vào vấn nạn tham nhũng. Vì thế, ông Châu mong muốn đội ngũ cán bộ của nhiệm kỳ này sẽ không nhẹ tay với tham nhũng, đem lại lòng tin cho dân. Bởi lòng tin của người dân càng cao thì sức mạnh của dân tộc càng lớn. Trong đó, những lãnh đạo của Trung ương phải là những người có tư tưởng chính trị vững vàng, thông suốt. Vì tư tưởng vững vàng thì mới không chao đảo, không bị các thế lực tác động làm lung lay tư tưởng. 
“Lãnh đạo phải có đạo đức, gương mẫu, có trước có sau, hòa đồng với mọi người, được tín nhiệm cao để triển khai mọi chủ trương, chính sách hiệu quả. Cán bộ có đạo đức thì mới hoàn chỉnh tài năng” - ông Châu gửi gắm.

Ông Lư Văn Điền, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư  Cần Thơ, đang trao đổi với phóng viên Pháp Luật TP.HCM. 
Ảnh: CHÂU ANH

Đừng để “lò” nguội và bảo vệ được người “6 dám”
Còn ông Dương Văn Bé (75 tuổi, 57 tuổi Đảng, cán bộ hưu trí TP Cần Thơ) bày tỏ nhiệm kỳ vừa qua công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã được thực hiện rất quyết liệt, tích cực và quyết đoán. Từ đó, công tác này đã đem lại hiệu quả, tạo được uy tín cho Đảng và lòng tin trong Nhân dân. 
“Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước, đã phất cờ rồi, lò lửa đã cháy rồi, đã có khí thế và làm chuyển biến trong Đảng rồi. Vì thế, tôi mong công tác PCTN tới đây sẽ làm tốt hơn, quyết liệt hơn. Đừng để “lò” nguội hoặc tắt thì dân sẽ càng tin Đảng hơn” - ông Bé kỳ vọng. 
Cũng theo ông Bé, khi tiến hành PCTN thì các cơ quan liên quan phải xem xét, tính đến việc bảo vệ những người tố cáo. 
Bà Trần Thị Kim Một cho rằng trong bối cảnh đất nước đang có những thời cơ và vận hội mới để phát triển thì rất cần những cán bộ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm…”. 
“Nếu chúng ta có cơ chế bảo vệ những cán bộ “dám nói, dám đổi mới, sáng tạo và dám đương đầu với những khó khăn, thử thách” thì theo tôi, chúng ta mới có cán bộ giỏi, năng động. Từ đây sẽ tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển và đặc biệt là sẽ “đánh tan” tâm lý e ngại, sợ cơ chế ở một số cán bộ, đảng viên” - bà Trần Thị Kim Một nói.•

Ông LƯ VĂN ĐIỀN, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng,
nguyên Bí thư Cần Thơ:

Mạnh dạn dấn bước, đưa đất nước vượt qua thách thức 
Những năm tới, 200 ủy viên Ban chấp hành Trung ương khóa XIII vừa trúng cử chính là những người sẽ gánh vác trọng trách nặng nề mà Đảng và Nhân dân giao phó. Bản thân tôi kỳ vọng rất nhiều vào đội ngũ này, bởi họ đã qua nhiều khâu, nhiều bước với quy trình chặt chẽ, công phu và họ là những người mà có đủ đạo đức, phẩm chất, năng lực, trí tuệ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, Nhân dân. 

Tôi mong Bộ Chính trị, Ban bí thư sẽ có cơ chế để khuyến khích và bảo vệ những nhân tố dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám chịu trách nhiệm vì cái chung của đất nước. Bởi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sẽ không thể hoàn hảo mà ít nhiều sẽ có sơ suất. Những sơ suất, vi phạm ấy cần được đánh giá, nhìn nhận thấu đáo nhằm bảo vệ cán bộ. Cho nên tôi tin những ủy viên Ban chấp hành Trung ương khóa XIII không có lý do gì mà không mạnh dạn dấn bước để đương đầu với một thời kỳ mới với rất nhiều khó khăn, thách thức... 

Cạnh đó, Bộ Chính trị, Ban bí thư cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn, qua đó cũng nhằm bảo đảm cho sự ngay ngắn của cán bộ. Giám sát không phải chỉ giám sát trong Đảng, Nhà nước, mà còn giám sát của cả người dân, của Mặt trận Tổ quốc, của tổ chức chính trị - xã hội, qua đó chấn chỉnh, uốn nắn và xử lý kịp thời những cán bộ, đảng viên sai phạm. 

Cuối cùng, bản thân tôi cũng như Nhân dân tin tưởng “ngọn lửa” PCTN tiếp tục được duy trì nhằm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, củng cố lòng tin của Nhân dân, Đảng giữ vững được ngọn cờ lãnh đạo. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.