Kỳ vọng của dân

TS Nguyễn Bách Phúc, Viện trưởng Viện Điện-Điện tử-Tin học TP.HCM, đề nghị Thủ tướng và Chính phủ “cách chức những người nào không hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời phải lựa chọn những người có tâm huyết và có năng lực để phát triển đất nước”. PGS-TS Lê Kế Lâm (Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM) thì bày tỏ: “Tôi mong Thủ tướng quyết liệt chống tham nhũng. Nếu không chống được tham nhũng thì rất khó huy động được sức mạnh của toàn dân”.

Không có cái nhìn vĩ mô như các chuyên gia nhưng những người dân đang vật lộn với cuộc mưu sinh thường ngày lại có nguyện vọng giản dị, sát với thực tế. Chẳng hạn: “Tôi kỳ vọng Thủ tướng sẽ dành nhiều thời gian đi thực tế, xuống tận nhà lắng nghe ý kiến của người dân. Nhiều vấn đề dân kêu, chính quyền hứa, chúng tôi mong mỏi, chờ đợi rồi hy vọng nhưng mãi vẫn không giải quyết được như ngập nước, ô nhiễm môi trường... Tôi mong Thủ tướng một lần đi chợ sẽ thấy được giá cả leo thang như thế nào (…). Các vị lãnh đạo phải có quyết sách kìm giá để người dân bớt khổ” (chị Nguyễn Thị Nhã, quận 9, TP.HCM).

Đẩy mạnh chống tham nhũng, không để xảy ra một Vinashin thứ hai, kiềm chế lạm phát và gần dân hơn… Đó là kỳ vọng chung của nhân dân vào Thủ tướng và Chính phủ trong nhiệm kỳ mới. Để những nguyện vọng này được hiện thực hóa và cho kết quả ngay lập tức thì khó nhưng Thủ tướng và Chính phủ có thể thể hiện ít nhất là sự ghi nhận và tinh thần nỗ lực đáp ứng mong mỏi của dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm