Kỷ niệm 60 năm đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến cho biết từ ngày 15- 10- 1954 đến 1- 5- 1955 (trong tổng số 7 đợt đón tiếp), nhân dân Sầm Sơn và nhiều địa phương ở Thanh Hóa đã đón tiếp, chăm sóc 1.869 thương, bệnh binh; 47.346 cán bộ; 5.922 học sinh, sinh viên và 1.443 gia đình cán bộ ở miền Nam tập kết ra miền Bắc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ niềm xúc động, tự hào, thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người đã cùng với Trung ương Đảng có quyết định sáng suốt, có ý nghĩa chiến lược chuyển hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, học sinh, con em miền Nam tập kết ra miền Bắc để học tập, bồi dưỡng nhằm chuẩn bị một lực lượng hết sức quan trọng cho công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam. 

60 qua, nhiều người đã trở thành lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, từ Trung ương đến địa phương, các tướng lĩnh cao cấp trong lực lượng vũ trang, bác sĩ, giáo sư, tiến sĩ, họa sĩ, nhà khoa học đầu ngành ở nhiều lĩnh vực, các văn nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà báo nổi tiếng, doanh nhân tài ba. Đến nay nhiều người đã trở thành anh hùng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động… đã góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

Tái hiện giờ phút lịch sử đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh tập kết ra Bắc tại Cảng Hới (TX Sầm Sơn, Thanh Hóa). Ảnh: Đ.TRUNG

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi lời hỏi thăm ân cần với tình cảm thân thiết đến gia đình và thân nhân của hàng triệu đồng bào, chiến sĩ hai miền Nam - Bắc đã anh dũng hy sinh xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc Việt Nam.

Kỷ niệm 60 năm đồng bào miền Nam tập kết ra miền Bắc tại Thanh Hóa là dịp để ghi nhớ, khắc sâu một sự kiện quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, đất nước ta, để thêm tự hào với truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí thống nhất Tổ quốc của nhân dân ta trong suốt hàng nghìn năm lịch sử. Từ đó, chúng ta nguyện làm hết sức mình để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm