Kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng miền Nam: Triệu trái tim hòa cùng một nhịp

“Thắng lợi của chúng ta là thắng lợi của bản lĩnh, của trí tuệ. Suốt cuộc trường chinh, nhân dân ta đã phát huy cao độ sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân để giành chiến thắng. Cuộc đấu tranh cách mạng hào hùng, vẻ vang ấy đã thu hút hàng triệu trái tim nhân dân hòa nhịp cùng phong trào cách mạng cả nước...”. Ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, nhấn mạnh trong diễn văn đọc tại buổi lễ.

Cũng trong không khí hào hùng ấy, buổi lễ đã tái diễn lại thời khắc đáng nhớ của 35 năm trước qua chương trình diễu binh, diễu hành nghệ thuật quần chúng. Những thành tựu kinh tế-xã hội của TP sau 35 năm giải phóng và sau 25 năm đổi mới cũng được các đơn vị thể hiện sinh động qua các biểu tượng diễu hành trên xe hoa: Mức tăng GDP bình quân từ 2,7%/năm (giai đoạn 1976-1985) tăng lên 10,5%/năm (giai đoạn 1986-2009), chiếm hơn 20% GDP và 30% ngân sách của cả nước; thu nhập bình quân cũng tăng nhanh, đạt hơn 2.600 USD/người/năm…

Tuy nhiên, ông Hải cũng nêu lên một số khó khăn TP đang gặp phải, cần tập trung giải quyết trong thời gian tới, đặc biệt là tình trạng quá tải cơ sở hạ tầng dẫn đến kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. “Trong thời gian tới, TP tiếp tục đổi mới toàn diện, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tính năng động, sáng tạo,... để đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển hạ tầng đô thị, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân” - ông Hải nói.

Kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng miền Nam: Triệu trái tim hòa cùng một nhịp ảnh 1

Diễu hành nghệ thuật hướng tới đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Ảnh: HTD

Buổi lễ khép lại bằng màn diễu hành biểu trưng Thăng Long-Hà Nội với biểu tượng Khuê Văn Các và hai rồng vàng thời Lý. Đây cũng là tấm lòng của Đảng bộ và nhân dân TP hướng tới đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Trong ngày 30-4, nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng ngày non sông liền một dải. Đất lửa Quảng Trị rực cờ hoa và người về thăm lại cây cầu Hiền Lương huyền thoại trong “Ngày hội thống nhất non sông”. 20 giờ tối 30-4, chương trình ca nhạc đặc biệt mang tên Bài ca thống nhất hùng hồn vang lên bên cây cầu này. Cùng với chương trình ca nhạc là lễ rước và hòa nước ba miền: Nước từ suối Pắc Bó và từ sông Cửu Long sẽ được rước về hòa cùng dòng Bến Hải.

Dịp 30-4, tỉnh Hậu Giang có ba liệt sĩ được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, 37 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Theo ông Huỳnh Minh Chắc, Chủ tịch UBND tỉnh, đây là việc làm để ghi nhận sự cống hiến to lớn của các mẹ Việt Nam anh hùng và anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, qua đó tôn vinh, đồng thời để thế hệ trẻ học tập, noi gương.

T.HƯƠNG - T.HẰNG - L.PHI - G.TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm