Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII: Sẽ thông qua 12 dự án luật

Theo dự kiến, tổng thời gian làm việc của kỳ họp thứ ba trong khoảng 28-31 ngày, khai mạc vào ngày 6-5.

Tại kỳ họp này, QH sẽ thông qua 12 dự án luật, trong đó có những dự án luật được quan tâm như: Luật Quản lý và sử dụng tài sản nhà nước; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)... Ngoài ra, QH cũng thảo luận về 10 dự án luật khác.

UBTVQH đã quyết định rút khỏi chương trình nội dung thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bổ sung vào chương trình việc xem xét quyết định việc mở rộng địa giới hành chính Hà Nội; thông qua nghị quyết về cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Đặc biệt, kỳ họp này QH sẽ giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách pháp luật về công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Đối với hoạt động giám sát, Văn phòng QH đề nghị thực hiện thành nếp việc ban hành nghị quyết về vấn đề được giám sát. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng chỉ những vấn đề nào thật cần thiết mới ban hành nghị quyết sau giám sát, chất vấn chứ không nên giám sát cái gì là ra nghị quyết về cái đó.

Đánh giá về phiên chất vấn đầu tiên ở UBTVQH ngày 28-2 vừa qua, phần lớn ý kiến UBTVQH cho rằng đây là hình thức tốt, cần được tiếp tục duy trì. Để hoạt động này đạt hiệu quả cao hơn, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng cần mở rộng đối tượng tham dự, cụ thể sẽ thông báo nội dung chất vấn đến các đại biểu QH để ai quan tâm thì đến dự.

Sáng qua, UBTVQH cho ý kiến về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy. Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là quy định về tội sử dụng chất ma túy tại Điều 199 Bộ luật Hình sự. “Tôi đi giám sát thấy hiếm có trường hợp nào bị xử nếu chỉ phạm Điều 199 Bộ luật Hình sự. Vậy nên bỏ điều luật này” - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận kiến nghị. Đồng tình với ông Thuận, Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng cũng cho rằng người sử dụng ma túy là nạn nhân của tệ nạn xã hội, nghiện ma túy là một bệnh xã hội, không nên quy định đó là tội.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm