Kỳ họp thứ 16 HĐND TP.HCM: Lấy phiếu tín nhiệm 18 chức danh

Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 18 chức danh là lãnh đạo HĐND, trưởng các ban HĐND, UBND và các thành viên UBND, đồng thời tập trung xem xét thông qua các tờ trình quan trọng.

Theo nội dung dự kiến, kỳ họp này HĐND TP sẽ xem xét thông qua dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và khách sạn cao cấp ở ô phố “vàng” Lê Lợi - Nguyễn Huệ - Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp (quận 1). Dự án này có chiều cao 30 m (tám tầng), mật độ xây dựng 80%; các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tương đồng, hài hòa với ô phố Eden đối diện.

Vốn đầu tư dự kiến của dự án này khoảng 70 triệu USD, bằng 100% vốn ngoài ngân sách. Sau khi HĐND TP chấp thuận phê duyệt, UBND TP sẽ tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

 Tại kỳ họp này, HĐND TP cũng sẽ xem xét thông qua đề án thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với xe máy. Theo đề án này, chủ phương tiện bắt đầu kê khai, nộp phí kể từ 1-1-2015 tại UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP.

 Các phương tiện phải nộp phí gồm xe máy đăng ký biển số tại TP.HCM hoặc xe đăng ký biển số tại địa phương khác nhưng hoạt động và có nhu cầu khai nộp phí tại TP. Trường hợp xe đăng ký biển số tại TP.HCM nhưng đã nộp phí tại địa phương khác thì không phải nộp phí tại TP tương ứng với thời gian đã nộp phí. Các trường hợp miễn nộp phí gồm: xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng; chủ phương tiện thuộc diện hộ nghèo, người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng.

Theo UBND TP.HCM, thời gian bắt đầu thu phí theo quy định lẽ ra từ năm 2013 nhưng do triển khai chậm nên UBND TP kiến nghị HĐND chủ trương không truy thu phí đối với xe máy trong hai năm 2013, 2014.

Các mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với xe máy:  Đề án này đề nghị mức thu hằng năm 50.000 đồng/xe loại có dung tích xi lanh ≤ 100 cm3, 100.000 đồng/xe loại có dung tích xi lanh ≥ 100 cm3 - 175 cm3, 150.000 đồng/xe loại dung tích xi lanh ≥ 175 cm3.

Bổ sung giá đất 179 tuyến đường mới: Dự thảo bảng giá đất năm 2015 đề xuất giữ nguyên bảng giá các loại đất nông nghiệp năm 2014. Đối với đất ở, TP bổ sung thêm 179 tuyến đường mới và loại bỏ 68 tuyến đường từng có trong bảng giá đất năm 2014; công bố dự kiến giá đất ở mặt tiền của 3.297 tuyến đường của TP. Giá đất ở trong hẻm được đề nghị giữ nguyên cách tính như bảng giá đất năm 2014.

Điểm mới so với bảng giá đất năm 2014 là bảng giá đất năm 2015 dự kiến tách đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thành hai loại: Giá đất thương mại, dịch vụ tính bằng 70% giá đất ở liền kề. Còn giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp nhưng không phải là đất thương mại, dịch vụ tính bằng 60% giá đất ở liền kề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm