Kỳ họp HĐND TP.HCM lần 14 (khóa VII): Thiếu giải pháp, thừa giải trình

Hôm qua (4-12), tại phiên chất vấn của HĐND TP.HCM, bốn sở Giao thông Vận tải (GTVT), Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Xây dựng, Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã đăng đàn trả lời chất vấn. Nhiều câu hỏi khá gay gắt được các đại biểu đặt ra đối với các vấn đề tuy cũ nhưng chưa được khắc phục. Tuy nhiên, nhiều đại biểu nhận xét các sở tranh thủ giải trình nhiều hơn là đưa ra giải pháp khắc phục.

Một dự án chín kỳ họp vẫn chưa xong

Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng đăng đàn đầu tiên và nhận được nhiều câu hỏi nhất: 13 kiến nghị cử tri, 46 câu chất vấn của đại biểu. Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang hỏi đề nghị cung cấp thông tin về tiến độ, phương án xử lý và dự kiến thời gian hoàn thành dự án vệ sinh môi trường. Theo ông Phượng, phấn đấu chậm nhất đến 2012, TP sẽ hoàn thiện hệ thống thoát nước để chống ngập.

Đại biểu Đặng Văn Khoa thì bức xúc về dự án cầu vượt Gò Dưa. Cây cầu đã xây xong từ 2005, trải qua chín kỳ họp HĐND TP mà tới giờ vẫn chưa hoạt động được vì còn một đoạn đường dẫn ngắn chưa làm xong khiến cho ngày nào tại đây cũng kẹt xe nghiêm trọng. “Tôi cho rằng quận, TP có sai sót trong bồi thường. Tại kỳ họp thứ 13, UBND TP hứa sau kỳ họp sẽ đối thoại với dân, sao chưa thực hiện? Đề nghị UBND TP phải đối thoại với dân trước Tết” - ông Khoa nói. “Do đến nay vẫn chưa giải phóng được mặt bằng nên phải chờ. Hy vọng năm 2009 này sẽ giải phóng mặt bằng xong” - ông Phượng nói.

Truy tới cùng vụ bãi rác Đông Thạnh

Đại biểu Đặng Văn Khoa có một cuốn băng ghi âm một cán bộ Sở Xây dựng vòi 600 triệu đồng của dân để được giao nhà như ý.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Bền: Đề nghị đại biểu Khoa gửi lại băng ghi âm để Sở kiểm tra. Nếu đúng như phản ánh thì Sở sẽ xử lý đến cùng.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân: “Nếu có chuyện đó, giao ngay cho công an điều tra cho ra chuyện”.

Giám đốc Sở TN&MT Đào Anh Kiệt nhận được năm kiến nghị cử tri, 11 chất vấn của đại biểu. Đại biểu Dương Minh Quang thắc mắc: “Vụ Công ty Môi trường đô thị TP cho các tỉnh đổ rác thải nguy hại tại bãi rác Đông Thạnh, Sở có biết trước không?”. Đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa thắc mắc: “Tại sao công ty này “hào phóng” quá vậy? TP ta quá tải rác, không có chỗ xử lý, sao còn nhận rác của các tỉnh? Giám đốc công ty này có chịu trách nhiệm không?”.

Ông Đào Anh Kiệt khẳng định Sở không hề biết trước sự việc trên. Lãnh đạo Sở đã tạm đình chỉ công tác đối với phó giám đốc công ty là ông Trần Đại Đồng. Sở đã lập đoàn thanh tra liên ngành, hạn chót ngày 31-12 phải thanh tra xong. “Sau khi có kết luận thanh tra mới có thể quy trách nhiệm ông Huỳnh Minh Nhựt (giám đốc công ty) chịu tới đâu, ông Đồng chịu tới đâu. Thậm chí kể cả trách nhiệm của ban giám đốc Sở TN&MT” - ông Kiệt nói.

Đại tá Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP nhấn mạnh: “Riêng vụ bãi rác Đông Thạnh, chúng tôi vẫn tiếp tục xác minh có bao nhiêu hợp đồng, đưa về chôn bao nhiêu rác, được thanh toán bao nhiêu tiền, sử dụng thế nào. Số rác đó khi đưa về có lấy tiền ngân sách thanh toán nữa hay không”.

Muốn nhà đẹp phải chi 600 triệu đồng!

Cả hội trường chấn động khi đại biểu Khoa đưa ra một cuốn băng ghi âm làm bằng chứng việc một cán bộ sở này vòi 600 triệu đồng của dân để được giao nhà như ý.

Ông Bền cho hay năm qua Sở đã áp dụng quy trình ISO cho năm quy trình hành chính. Năm 2009 sẽ áp dụng cho 15 quy trình hành chính tại Sở. Sở đã rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng, nhập hai quy trình thẩm định thành một và cho ra hai kết quả. Riêng việc cán bộ nhũng nhiễu, ông Bền đề nghị đại biểu Khoa gửi lại băng ghi âm để Sở kiểm tra, nếu đúng như phản ánh thì Sở sẽ xử lý đến cùng. Nghe vậy, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân lên tiếng ngay: “Nếu có chuyện đó, giao ngay cho công an điều tra cho ra chuyện”.

Sáng nay (5-12), HĐND TP họp phiên bế mạc, thông qua nghị quyết về tình hình kinh tế-xã hội năm 2008 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2009.

Tiến độ hầm chui Thủ Thiêm chậm ba tháng

Về vụ bốn đốt hầm chui Thủ Thiêm bị nứt, đại biểu Phạm Văn Hải hỏi thẳng: “Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, Sở GTVT thấy trách nhiệm mình thế nào? Bốn đốt hầm này sẽ nằm dưới đáy sông nếu giả sử có sự cố gì thì sao?”. Ông Phượng cho rằng trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đại lộ Đông-Tây và nhà thầu là Công ty Obayashi (Nhật Bản). Sở GTVT chỉ quản lý nhà nước nên không chịu trách nhiệm. Bà Phạm Phương Thảo - Chủ tịch HĐND TP kết luận: “Để chắc chắn, mới đây UBND TP đã cho thuê tư vấn độc lập đánh giá chuyện này nên có thể tiến độ sẽ bị chậm ba tháng. Vào quý I-2010, công trình này sẽ cơ bản xong”.

TRỌNG MẠNH - THU HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm