Kiến nghị tòa trực tiếp thực hiện hoạt động điều tra

Tại đây, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã yêu cầu trong thời gian tới ngành tòa án cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án.

Ông Lê Hồng Anh cũng yêu cầu ngành tòa án phải kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; đặc biệt chú ý thực hiện tốt ba nguyên tắc rất quan trọng được hiến định là: tranh tụng, độc lập xét xử và suy đoán vô tội…

Ông Lê Hồng Anh phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa đề xuất một số kiến nghị, đáng chú ý là việc tòa án cần xem xét các hoạt động tố tụng từ khi bắt, giam giữ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quá trình điều tra, truy tố. Theo ông Hòa, nếu phát hiện các hoạt động tố tụng trước đó không đúng thì tòa án yêu cầu làm lại hoặc tự mình thực hiện các hoạt động điều tra để làm sáng tỏ các tình tiết của vụ án.

l Chiều cùng ngày, làm việc với Ban Cán sự Đảng VKSND Tối cao, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh cho rằng qua tổng hợp tình hình còn cho thấy có một số vụ án oan xảy ra với tính chất nghiêm trọng. Bên cạnh đó có hiện tượng cán bộ các ngành tố tụng có tâm lý sợ trách nhiệm nên không làm quyết liệt, đến nơi đến chốn. “Tôi thấy thời gian gần đây báo chí có nêu một số cán bộ kiểm sát có hành vi tiêu cực khi thực hiện nhiệm vụ. Đề nghị các đồng chí khẩn trương kiểm tra và xử lý nghiêm túc. Từ đó làm trong sạch đội ngũ cán bộ của ngành, củng cố lòng tin của nhân dân với cơ quan pháp luật” - ông Lê Hồng Anh yêu cầu.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm