HỌP BÁO CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ

Kiến nghị tăng lương sớm ba tháng

Chiều 1-7, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết theo lộ trình, việc tăng lương hằng năm sẽ được công bố trong tháng 10 và chính thức thực hiện vào tháng 1 năm sau. Nhưng năm nay, trước tình hình lạm phát tăng cao, giá trị thực của tiền lương giảm sút, ảnh hưởng đến đời sống nên Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ thực hiện việc tăng lương sớm ba tháng so với lộ trình.

Tăng lương để ổn định đời sống

Theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân, trong tuần tới, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tổ chức lấy ý kiến của các DN và chính quyền các địa phương về phương án điều chỉnh lương cũng như thời hạn chính thức áp dụng. Sau đó sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định vào tháng 7 và chính thức thực hiện vào tháng 10 năm nay. “Việc điều chỉnh tăng lương sớm trước ba tháng so với lộ trình là do tình hình thực tế thu nhập của người lao động, người làm công ăn lương giảm sút. Việc điều chỉnh tiền lương sẽ thực hiện theo bốn vùng. Đồng thời, không phân chia mức lương giữa DN trong nước và DN FDI như hiện nay mà sẽ chỉ có một mức lương tối thiểu chung trong khu vực DN” - ông Huân cho hay.

Kiến nghị tăng lương sớm ba tháng ảnh 1

Bộ trưởng chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ khẳng định sắp tới sẽ có nhiều chính sách đảm bảo an sinh xã hội như tăng lương, giảm thuế, giãn thuế… Ảnh: THÀNH VĂN

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết trong phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới, nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn kịnh an sinh xã hội là mục tiêu hàng đầu. Đồng thời, thực hiện miễn, giãn, giảm thuế, bảo đảm cung cầu hàng hóa, không để đầu cơ tích trữ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết cụ thể: Tại phiên họp tháng 6, Chính phủ đã thông qua phương án do Bộ Tài chính xây dựng để trình Quốc hội trong tháng 7. Theo đó, sẽ mở rộng đối tượng giãn thuế cho các DN sử dụng nhiều lao động. Đồng thời, miễn thuế thu nhập cá nhân cho những người có mức thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng, các trường hợp chuyển nhượng chứng khoán hoặc được chia 5% cổ tức trở xuống...

Bất động sản: “Xì” chứ không “vỡ”

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc Bộ Xây dựng đề nghị nới lỏng tín dụng cho bất động sản (BĐS), vậy Chính phủ có đồng ý không, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định: Đến nay Bộ chưa có bất kỳ văn bản nào gửi Chính phủ cũng như Ngân hàng Nhà nước đề nghị nới lỏng tín dụng cho BĐS.

Ông Nam cũng cho biết dư nợ BĐS chỉ chiếm chưa đến 10% tổng dư nợ chung. Ngoài ra, giá BĐS thời gian qua tuy có suy giảm nhưng giá vào thời điểm cuối tháng 5-2011 vẫn cao hơn thời điểm tháng 1-2010 và vẫn cao hơn giá thành tạo lập nên BĐS. “Có thể khẳng định rằng BĐS đang có xu hướng giảm nhưng vẫn trong vòng an toàn. Các DN vẫn có khả năng thanh toán và trả cho ngân hàng. Do vậy, BĐS không có khả năng vỡ bong bóng mà chỉ xì hơi một chút” - ông Nam nói và nhấn mạnh giá BĐS hiện nay vẫn còn cao hơn giá thành tạo sản phẩm BĐS.

“Chúng tôi không đề nghị tăng dư nợ cho BĐS mà chỉ muốn kiểm soát dòng tiền vào BĐS một cách chặt chẽ. Đặc biệt là không chuyển dòng tiền vào giải phóng mặt bằng, vào các dự án cao cấp mà chuyển sang cho vay ở các dự án nhà ở quy mô nhỏ, giá trung bình, nhà cho người có thu nhập thấp” - ông Nam nói.

Kiến nghị tăng lương sớm ba tháng ảnh 2

Tôi xin nhận trách nhiệm

Việc 11 tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long ban hành đáp án chấm thi tốt nghiệp THPT khác với đáp án của Bộ, tôi xin khẳng định là Bộ không bật đèn xanh, đèn đỏ gì cả. Đáp án đó là sai, do đó Bộ đã đề nghị địa phương xem xét trách nhiệm, xử lý các cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, việc xử lý kỷ luật thế nào thì phải theo quy định của pháp luật.

Việc Bộ không biết, cả hệ thống chính trị không biết mà chỉ thông qua báo chí mới biết đó là thiếu sót. Bộ cũng đang chỉ đạo rút kinh nghiệm về việc này. Tôi với tư cách bộ trưởng cũng nhận trách nhiệm vì để xảy ra vụ việc trên.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT PHẠM VŨ LUẬN

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm