VỤ PHÊ XẤU LÝ LỊCH

Kiến nghị Bộ Tư pháp ban hành mẫu xác nhận sơ yếu lý lịch

Theo công văn, thời gian qua UBND các cấp trong tỉnh thực hiện tương đối tốt công tác quản lý nhà nước về tư pháp, giải quyết kịp thời, đầy đủ, đúng pháp luật các nhu cầu của người dân liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Tuy nhiên, việc xác nhận SYLL của người dân là nhu cầu phát sinh trong thực tế hằng ngày nhưng qua rà soát các văn bản pháp luật hiện nay chưa có quy định cụ thể, rõ ràng và thống nhất về biểu mẫu cũng như nội dung xác nhận SYLL. Vì điều này nên các địa phương vận dụng thực hiện có sự khác nhau, cá biệt có địa phương ghi thêm nội dung vào phần xác nhận “Bản thân và gia đình không chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước”. Từ đó gây bức xúc cho người dân khi có nhu cầu xác nhận SYLL như báo chí đã phản ánh trong thời gian qua.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền cơ sở thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tư pháp, trong đó có nhiệm vụ xác nhận SYLL của công dân, tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Bộ Tư pháp chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan sớm ban hành mẫu SYLL và nội dung xác nhận trong SYLL của người dân để chính quyền cơ sở được thực hiện thống nhất.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, sau khi người dân thôn Thiện Đức (Phước Ninh, Thuận Nam) phản đối việc khai thác cát thì đến xã chứng SYLL để xin việc làm. Xã phê xấu vào lý lịch công dân như một biện pháp trả đũa. Tình trạng này cũng xảy ra ở một xã của huyện Cái Bè (Tiền Giang) khi anh B. (công tác tại một cơ quan nhà nước tại TP.HCM) bị chủ tịch xã phê vào SYLL nội dung “Gia đình không chấp hành chủ trương, chính sách của địa phương”… Sau khi báo phản ánh, các chuyên gia, đại biểu Quốc hội, Sở Tư pháp tỉnh Ninh Thuận… phân tích việc phê xấu vào SYLL của công dân là sai, yêu cầu khắc phục, sửa sai.

MINH TRÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm