"Kiểm toán Vinashin không thực hiện do cơ chế phối hợp"

- Thưa ông, dư luận cho rằng kiểm toán Nhà nước chưa làm hết trách nhiệm trong vụ Vinashin. Ông có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Ông Đào Văn Dũng: Về vấn đề này, tôi xin khẳng định dư luận trên là không đúng. Như chúng tôi đã thông tin tại buổi họp báo ngày 29/7, năm 2005, Kiểm toán Nhà nước có kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2004 của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, khi chưa hình thành Tập đoàn Vinashin.

Từ khi thành lập Tập đoàn Vinashin vào năm 2006 đến nay, đã hai lần Kiểm toán Nhà nước xây dựng kế hoạch kiểm toán Vinashin, xin ý kiến của các bộ, ngành, xin ý kiến đại biểu Quốc hội nhưng đều không thực hiện kiểm toán Tập đoàn Vinashin do cơ chế phối hợp, tránh trùng lắp với kế hoạch thanh tra toàn diện Tập đoàn Vinashin của Thanh tra Chính phủ.

Như vậy, tôi xin khẳng định lại là từ năm 2006 đến nay, không có chuyện Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán mà không phát hiện được vấn đề gì của tập đoàn Vinashin.

"Kiểm toán Vinashin không thực hiện do cơ chế phối hợp" ảnh 1

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Internet

- Theo kết luận số 81-KL/TW ngày 06/8/2010 của Bộ Chính trị: Từ năm 2006-2009, tuy đã qua 11 lần kiểm toán, kiểm tra, thanh tra nhưng vẫn không phát hiện được đầy đủ, kết luận đúng tình hình và những yếu kém, khuyết điểm nghiêm trọng của Tập đoàn Vinashin, chưa đưa ra được những biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, có hiệu quả, mặc dù những biểu hiện về những khó khăn, khuyết điểm của Vinashin đã được các cơ quan thông tin đại chúng và dư luận phản ánh, cảnh báo từ sớm và nhiều lần. Theo ông, vấn đề này có liên quan như thế nào đến kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước?

Ông Đào Văn Dũng: Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, có ba loại tổ chức kiểm toán gồm Kiểm toán Nhà nước, kiểm toán độc lập và kiểm toán nội bộ. Theo tôi được biết từ 2006, Vinashin có thuê các công ty kiểm toán độc lập tiến hành kiểm toán. Do không nói rõ là loại kiểm toán gì nên có thể có sự hiểu nhầm như đã nói ở trên.

- Từ thực tế của Tập đoàn Vinashin, để ngăn chặn kịp thời những yếu kém, sai phạm lớn có thể xảy ra đối với các tập đoàn, tổng công ty, theo ông Kiểm toán Nhà nước cần phải làm gì?

Ông Đào Văn Dũng: Theo tôi, các cơ quan thanh tra, kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước cần tăng cường hơn nữa việc kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và số liệu tài chính của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải được minh bạch và công khai.

Theo Thùy Dương (TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm