Kiểm phiếu ngay trong đêm cho đến khi hoàn thành

Theo thông cáo cuối ngày của Hội đồng bầu cử Trung ương, tính đến 22 giờ ngày 22-5 đã có 58 tỉnh, TP đã tổng hợp số liệu cử tri đi bầu và báo cáo Hội đồng bầu cử. Nhìn chung, tỉ lệ cử tri tham gia cuộc bầu cử đạt rất cao. Trong đó, cao nhất là các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Hòa Bình, Lạng Sơn đều đạt 99,99%. Có 5 tỉnh chưa tổng hợp được số liệu cuối cùng nhưng theo số liệu báo cáo vào lúc 17 giờ các tỉnh này đạt được là: Tây Ninh 97,56%; Quảng Bình 99,40%; Hưng Yên 97,44%; Hải Phòng 98,55% và Hải Dương 97%.

Tối 22-5, ông Nguyễn Sĩ Dũng, người phát ngôn Tiểu ban Tuyên truyền Hội đồng Bầu cử Trung ương cho biết: Đến 19 giờ 30 ngày 22-5, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu cả nước tạm tính là 97,10 %. Các tỉnh có tỉ lệ cử tri đi bầu trên 99% là 21 tỉnh, thành. “Việc kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay trong đêm 22-5 cho đến khi hoàn thành. Nếu không hoàn thành có thể lùi lại vào sáng nay 23-5” - ông Dũng nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Đức, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Tổ trưởng tổ công tác bầu cử  Bộ Nội vụ, cho biết:

Sau khi bầu xong, ngay bảy giờ tối 22-5, các tổ bầu cử sẽ bắt đầu mở các thùng phiếu và tiến hành kiểm phiếu liên tục cho đến khi thống kê xong kết quả bầu. Mỗi tổ bầu cử có từ chín đến 21 người thực hiện việc kiểm phiếu. Trong lúc mở các thùng phiếu sẽ có hai cử tri trực tiếp chứng kiến còn nội dung kiểm phiếu cụ thể thì chỉ có những người trong tổ kiểm phiếu mới được tham gia.

Cũng theo ông Đức, kết quả bầu cử đại biểu HĐND cấp xã sẽ được công bố chậm nhất năm ngày sau ngày bầu cử; cấp huyện sau bảy ngày, riêng các huyện miền núi, hải đảo thì sau mười ngày; cấp tỉnh, TP trực thuộc trung ương cũng sau mười ngày, riêng các tỉnh miền núi thì 15 ngày. 

Đối với ĐBQH, sau bảy ngày kể từ ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử gửi biên bản kết quả bầu cử báo cáo Hội đồng bầu cử trung ương. Căn cứ biên bản tổng kết bầu cử, nếu không có bầu cử lại, bầu cử thêm thì Hội đồng bầu cử trung ương mới công bố kết quả bầu cử. Nghĩa là không cố định ngày công bố kết quả bầu cử ĐBQH.

“Sau khi công bố kết quả bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp sẽ tiến hành nhiều bước liên quan đến công tác nhân sự, trong đó có bước thẩm tra tư cách đại biểu và tiến hành bầu các chức danh, sau đó sẽ công bố kết quả bầu cử các chức danh này. Việc này sẽ được thực hiện tại kỳ họp thứ nhất của QH khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Theo dự kiến, kỳ họp này sẽ diễn ra sau hai tháng kể từ ngày bầu cử” - ông Đức cho hay.

Tối 22-5, Ủy ban bầu cử TP.HCM đã họp báo thông báo tình hình bầu cử trên địa bàn TP. Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP.HCM Phạm Phương Thảo cho biết tới 20 giờ  30 ngày 22-5, cử tri TP tham gia bầu cử đạt 99,81%. “Nhìn chung cuộc bầu cử tiến hành thuận lợi, thành công tốt đẹp, cử tri quan tâm, có ý thức cao trong việc đi bầu” - bà Thảo đánh giá.

Chiều cùng ngày, Đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng Phòng CSGT đường bộ-đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết tình hình trật tự an toàn giao thông ổn định tại tất cả  điểm bỏ phiếu; các tuyến đường, không xảy ra nạn ùn tắc, kẹt xe, không xảy ra gây rối. Lực lượng của Phòng còn hỗ trợ các quận bảo đảm an toàn khi vận chuyển các thùng phiều về nơi kiểm phiếu.

T.VĂN - T.HẰNG - A.NHÂN - T.DUNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.