Kiểm điểm tập thể và ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM: Nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị

Tại Hội nghị cán bộ hướng dẫn việc tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết trung ương 4 khóa XI sáng 16-10, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua cho biết để chuẩn bị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy, Thành ủy TP.HCM đã lấy ý kiến góp ý của các cơ quan trung ương, các cấp ủy, tổ chức đảng, sở - ban - ngành TP, các cán bộ nghỉ hưu… Kết quả, có 1.224 ý kiến, dài 652 trang của các tổ chức và cá nhân góp ý đối với tập thể BTV Thành ủy. Các ý kiến góp ý tập trung vào các nội dung như: Góp ý về tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý các cấp, nhất là cấp do BTV Thành ủy quản lý; về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, quyền hạn và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao...

Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể BTV Thành ủy trong ba ngày 29, 30, 31-8 và trong tháng 9 đã có hai đợt kiểm kiểm cá nhân các ủy viên BTV Thành ủy.

Kiểm điểm tập thể và ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM: Nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị ảnh 1

Bí thư Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Trong quá trình kiểm điểm, những vụ việc đã rõ thì kết luận, quyết định ngay, xử lý nghiêm minh. Ảnh: Hoàng Hải

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đánh giá dự thảo báo cáo kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể BTV Thành ủy đã nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm trên tinh thần cầu thị. Trong đó, phần ưu điểm nêu khái quát, chủ yếu tập trung đi sâu kiểm điểm, phân tích rõ những hạn chế, khuyết điểm, nhất là những hạn chế kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ nhưng chậm khắc phục và làm rõ nguyên nhân tồn tại khuyết điểm, nhất là nguyên nhân chủ quan. Những ý kiến góp ý trong đợt kiểm điểm lần này cũng rất mạnh dạn, công tâm, nói hết lòng, chân thành, sâu sắc với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, mong muốn BTV Thành ủy thực sự gương mẫu kiểm điểm, tìm ra nguyên nhân thiếu sót để khắc phục. Đó cũng là kết quả cách triển khai góp ý nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học và thận trọng. Những bản góp ý đối với cá nhân các ủy viên BTV Thành ủy được gửi trực tiếp đến Bí thư Thành ủy, sau đó được tổng hợp trung thực, khách quan, chính xác (không ghi họ tên, địa chỉ người góp ý), ngay cả phó bí thư cũng không thể biết ai góp ý.

Bí thư Lê Thanh Hải cũng nhận xét bản tự kiểm điểm cá nhân của các ủy viên BTV kỹ lưỡng nghiêm túc, nói lên tận đáy lòng, cầu thị tiếp thu ý kiến góp ý, có giải trình cụ thể. Sắp tới, các ủy viên BTV Thành ủy sẽ bổ sung, hoàn chỉnh bản kiểm điểm cá nhân. Trong đó, không được đánh giá chung chung mà phải cụ thể ưu - khuyết từng vấn đề: Có cục bộ, bè phái, vì lợi ích nhóm không? Có dám đấu tranh với tham nhũng không? Có đe dọa trù dập, trả thù người tố cáo, phê bình không? Có chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy khen thưởng không? Có để doanh nghiệp tác động chi phối các quyết định không?...

Trong quá trình kiểm điểm, qua góp ý của các tổ chức, cá nhân, những vụ việc đã rõ thì kết luận, quyết định ngay, xử lý nghiêm minh. Qua kiểm điểm nếu có khuyết điểm, sai lầm, vi phạm thì tùy mức độ mà cán bộ phải dũng cảm thành khẩn, nghiêm túc tự nhận hình thức kỷ luật hoặc xin từ chức. Những vụ việc chưa rõ sẽ giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xác minh, báo cáo BTV Thành ủy.

Qua đợt kiểm điểm tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã rút ra một số kinh nghiệm quan trọng. Trước hết, trong kiểm điểm phải tạo không khí dân chủ, đoàn kết, chân thành, tự soi để sửa, giải trình cụ thể những vấn đề bức xúc được góp ý. Đồng thời, quá trình kiểm điểm, tự phê bình và phê bình phải đi kèm với khắc phục sửa chữa kịp thời, không đợi đến khi kết thúc kiểm điểm, kết luận mới khắc phục, sửa chữa, quan trọng là mỗi cá nhân phải tự đề ra biện pháp khắc phục để trưởng thành, vững mạnh hơn.

THÂN THỊ THƯ, Ủy viên  Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM

Sau đợt kiểm điểm cần xây dựng các đề án, quy chế, quy trình thực hiện các biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, sửa chữa khuyết điểm, đồng thời kết hợp giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm. Những vấn đề chưa rõ, Ủy ban Kiểm tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ, báo cáo với Ban Thường vụ tiếp tục giải quyết.

Ông NGUYỄN HỮU NHÂN,Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm