KỲ HỌP THỨ 14 HĐND TP.HCM KHÓA VIII

Khuyến cáo tìm thị trường xuất, nhập mới

Báo cáo tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa VIII, khai mạc sáng 8-7, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết kinh tế TP tiếp tục phục hồi tăng trưởng ổn định, tình hình sản xuất kinh doanh có nhiều chuyển biến tích cực.

Kinh tế TP đang tăng trưởng ổn định

Theo bà Hồng, tổng sản phẩm nội địa (GDP) quý II trên địa bàn TP tăng 8,7% (quý I tăng 7,7%), sáu tháng đầu năm ước đạt gần 379.000 tỉ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Hồng cũng cho hay tình hình thu chi ngân sách nhà nước có sự chuyển biến tích cực. Hầu hết chỉ tiêu thu đều đạt khá so với dự toán và tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, thu từ khu vực kinh tế tăng đến 18,49%, so với cùng kỳ cho thấy sản xuất kinh doanh có dấu hiệu phục hồi. Các doanh nghiệp (DN) đã nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước. “Ước tính sáu tháng đầu năm 2014 thu ngân sách nhà nước trên địa bàn gần 122.000 tỉ đồng, đạt 53,87% dự toán, tăng 14,9% so với cùng kỳ” - bà Hồng cho biết.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc. Ảnh: THANH VŨ

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của UBND TP cũng đưa ra những một số hạn chế yếu kém như tốc độ tăng trưởng còn chậm so với kế hoạch, nợ xấu vẫn ở tỉ lệ cao.

Nhằm đảm bảo đạt được các chỉ tiêu đã đề ra, UBND TP đã đưa ra hàng loạt giải pháp như cải thiện môi trường đầu tư; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các DN phát triển sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh việc xây dựng và tiến hành đề án phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ để hạn chế tối đa hàng nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Cạnh đó, sẽ tăng dần tỉ trọng các ngành công nghiệp có hàm lượng tri thức, công nghệ cao, có lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, tăng cường huy động nguồn thu, kiểm soát chặt chẽ chi tiêu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, tăng cường hiệu quả đầu tư công.

Tạo sự chủ động cho nền kinh tế

Trong phần thảo luận tổ chiều cùng ngày, trước tác động từ tình hình biển Đông, nhiều đại biểu bày tỏ những lo ngại về “sức khỏe” nền kinh tế TP. ĐB Trần Ngọc Hưng nhận định: “Vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trước mắt có thể nói chưa tác động nhiều và ngay lập tức tới kinh tế TP nhưng về lâu dài là có. DN của ta, nhất là may mặc, giày da đều nhập nguyên liệu từ Trung Quốc. Bây giờ DN chưa ảnh hưởng là vì do họ đang còn một khối lượng nguyên liệu dự trữ trong kho. Thời gian tới, để chủ động nguyên liệu, ta cần phải chủ động tìm thị trường mới, cả xuất và nhập khẩu”.

ĐB Từ Minh Thiện cũng cho rằng chính sách, chủ trương của TP cần phải hòa nhịp được với DN để tạo động lực phát triển, bởi nếu có sự đồng bộ thì sẽ giảm được các rào cản, khai thác được hết tiềm năng nền kinh tế. Ngoài ra, ĐB Thiện cũng cho rằng tốc độ giải ngân của các dự án ODA trên địa bàn TP là khá chậm. “Đến nay số giải ngân mới chỉ đạt hơn 2% thì tệ quá” - ĐB Thiện bày tỏ.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết việc giải ngân chậm có cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Nguyên nhân khách quan chủ yếu chính là do chậm trễ trong giải phóng mặt bằng cho các dự án. Còn nguyên nhân chủ quan, ông Tín cũng thừa nhận là nhiều khi do sự chậm trễ của chính cán bộ mình. “TP đã nhìn ra được vấn đề và cố gắng hạn chế những nguyên nhân chủ quan. Chắc chắn là phải chấn chỉnh chứ không thể để như thế mãi được. Chậm đến nỗi nhà đầu tư phải gửi thư phàn nàn là không ổn” - ông Tín nói.

Hôm nay (9-7), các đại biểu sẽ nghe báo cáo tình hình biển Đông và thảo luận tại hội trường về báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội TP sáu tháng đầu và nhiệm vụ, giải pháp sáu tháng cuối năm 2014.

THU HƯƠNG - LÊ THOA

Tháng 8: Chấm dứt tạm cư cho gần 800 hộ dân

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, khi báo cáo việc thực hiện Nghị quyết 16/2012 của HĐND TP về lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị. Ông Tín cho hay toàn TP có 1.427 hộ dân bị ảnh hưởng bởi 24 dự án đang tạm cư. Hiện TP đã hoàn thành được gần 1.700 căn hộ và nền đất để phục vụ cho việc bố trí tái định cư và sẽ giải quyết xong việc bố trí tái định cư trong tháng 8 cho 766/1.427 hộ dân.

Với các hộ nghèo, không đủ điều kiện mua nhà tái định cư, TP sẽ giải quyết theo hướng tăng thời hạn mua nhà trả góp phần còn lại (dự kiến 20 năm trở lên). Đối với các hộ nghèo sẽ giảm mức nộp tiền thuê nhà để đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân.

V.HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm