'Không gì tệ hơn nếu cán bộ chống tham nhũng lại tham nhũng'

Sáng 3-12, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm các ông: Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa - Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM và ông Lâm Đình Thắng - Phó bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh, đã có buổi tiếp xúc với cử tri ba quận 1, 3 và 4 (TP.HCM).

Cử tri TP.HCM nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các quận này đặc biệt quan tâm đến các vấn đề lớn của đất nước như tội phạm tham nhũng, cán bộ sai phạm, tình hình biển Đông... Cử tri Nguyễn Kim Hương (quận 4) bức xúc trước thực trạng tham nhũng vặt còn diễn ra ở nhiều cơ quan, đơn vị và ở nhiều địa phương, thậm chí ở cả các cơ quan trung ương nhưng đến nay chưa được đẩy lùi. Đặc biệt, bà Hương đặc biệt bức xúc trước vụ việc năm cán bộ thanh tra ở Thanh Hóa nhận hối lộ.

Hay đối với vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, bà Hương cho rằng có hiện tượng nhà nước mua đắt bán rẻ là dấu hiệu của tham nhũng. “Không được đặc xá, giảm án cho tội phạm tham nhũng. Cần phải coi tội tham nhũng như tội phản quốc và buôn bán ma túy, cần phải tử hình” - bà Hương đề xuất và cho rằng yêu cầu của người dân hiện này là muốn tiêu tiệt tội phạm tham nhũng.
Cử tri Nguyễn Xuân Cường (quận 3) cho rằng đối với tham nhũng cần xác định rõ nguyên tắc nếu cán bộ không chứng minh được nguồn gốc tài sản của mình thì tài sản đó được xem là tài sản bất minh, tài sản tham nhũng. Ông đề nghị cần thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản, bởi theo ông thực tế từ trước đến nay chưa có vụ tham nhũng nào được phát hiện từ việc kê khai tài sản. Đồng thời, cần xử nghiêm những cán bộ tham nhũng ở những vị trí cao.
Còn ông Nguyễn Hữu Châu (cử tri quận 3) cũng mong muốn Quốc hội giám sát chặt chẽ những vụ án tham nhũng lớn.

Ông Trần Lưu Quang tiếp xúc với cử tri TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM

Chia sẻ với cử tri, ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, đã ghi nhận các ý kiến của cử tri và cho biết sẽ chuyển lên Quốc hội, các cơ quan trung ương. Ông cho rằng không gì tệ hơn nếu cán bộ ở các cơ quan có trách nhiệm phòng chống tham nhũng lại đi tham nhũng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định sẽ xử lý nghiêm các cá nhân ở cơ quan chống tham nhũng mà tham nhũng.

Với đề xuất tội tham nhũng phải xử tương đương với tội phản quốc và buôn bán ma túy, ông Trần Lưu Quang cho biết tội tham nhũng cũng có khung án tử hình. “Từ đầu nhiệm kỳ đến giờ, đã có một ủy viên Bộ Chính trị bị xử tù và nhiều tướng lĩnh, cán bộ cao cấp bị bắt. Phải công nhận nhiệm kỳ vừa qua công tác phòng chống tham nhũng đã được thực hiện rất nghiêm. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói chưa bao giờ có sự lơi là, dừng lại. Nhưng để kết tội một ai tham nhũng cần có sự cẩn trọng” - ông Quang nói.
Theo ông Quang, việc chống tham nhũng sẽ hiệu quả hơn khi việc kê khai tài sản được thực hiện đúng quy định. “Ở nước ngoài, hầu như mọi giao dịch được thực hiện qua thẻ, không dùng tiền mặt nên ai tham nhũng là biết liền, kiểm soát tài sản cán bộ cũng dễ hơn” - ông Quang chia sẻ.
Ngoài vấn đề tham nhũng, cử tri TP.HCM cũng đề cập đến tình hình biển Đông. Ông Trần Lưu Quang cho biết sự bức xúc của người dân về biển Đông là có thật. “Chúng ta cần phải lên tiếng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc ở biển Đông. Kỳ họp Quốc hội lần này cũng đã dành một buổi để nghe về tình hình biển Đông. Tuy nhiên, việc lên tiếng bảo vệ chủ quyền cần phải phù hợp với thông lệ quốc tế và tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Vấn đề biển Đông là vấn đề phức tạp. Chúng ta không bao giờ muốn chiến tranh vì chúng ta đã quá đau khổ. Do đó, trong từng thời điểm, chúng ta có những giải pháp phù hợp để bảo vệ chủ quyền ở biển Đông” - ông Quang nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm