BỘ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG PHÙNG QUANG THANH:

Không để vấn đề biển Đông chia rẽ Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 8-6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về một số nội dung của Diễn đàn An ninh châu Á-Thái Bình Dương (Đối thoại Shangri-La 2010 vừa diễn ra tuần trước tại Singapore), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh (ảnh) cho biết:

Vấn đề giữ gìn an ninh, hòa bình khu vực biển Đông và châu Á-Thái Bình Dương là rất quan trọng. Chúng tôi có đề xuất 10 nước AESAN cần mở rộng hợp tác quân sự, quốc phòng với tám nước đối thoại và đối thoại đầy đủ với ASEAN như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc… để có nhận thức chung về an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Mục đích để hợp tác và phát triển.

. Thưa đại tướng, hội nghị đã nhìn nhận thế nào về những nguy cơ tranh chấp trên biển Đông?

Không để vấn đề biển Đông chia rẽ Việt Nam - Trung Quốc ảnh 1
+ Tranh chấp trên biển Đông giữa năm nước sáu bên, nếu xảy ra xung đột quân sự thì đều ảnh hưởng đến các quốc gia, thậm chí là cả thế giới. Nó sẽ là thảm họa đối với các nước ở khu vực này. Vấn đề đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác cùng nhau phát triển là lợi ích quốc gia của các nước. Do đó các nước phải hết sức bình tĩnh, kiềm chế, xử lý ở tầm cao chiến lược. Phải giải quyết bằng đàm phán hòa bình, luật pháp quốc tế, công ước luật biển 1982, không để chia rẽ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

. Quan điểm giữa các nước lớn, giữa các nước ASEAN và chúng ta có gì khác nhau khi nhìn nhận về an ninh biển Đông?

+ Quan điểm của các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc và các nước khác đều thống nhất một điểm là phải duy trì môi trường hòa bình, ổn định trên biển Đông. Mỹ tuyên bố không đứng về phía nào nhưng phải bảo đảm an ninh hàng hải, bảo đảm các hoạt động trên vùng biển quốc tế và bảo vệ lợi ích của các công ty Mỹ cũng như nước khác đang hoạt động hợp pháp ở đây. Trung Quốc cũng tuyên bố không bành trướng, không bá quyền.

. Hội nghị có lo lắng về sự lấn lướt của nước nào đó trong khu vực không?

+ Chưa đến mức như vậy. Ví dụ như về Trung Quốc là một nước lớn, đông dân, xã hội chủ nghĩa, quan hệ hữu nghị với láng giềng. Đó là điều kiện cho chúng ta chứ không phải là mối đe dọa, thách thức. Vì Trung Quốc đã công bố công khai xây dựng một đất nước hòa bình...

Không để vấn đề biển Đông chia rẽ Việt Nam - Trung Quốc ảnh 2

Đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác cùng nhau phát triển là nguyện vọng của các nước trên biển đông. Ảnh: HTD

. Tại hội nghị này, bộ trưởng có cuộc gặp với bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, xin cho biết nội dung cuộc gặp đó?

+ Hai bên bàn về hợp tác song phương, chủ yếu là các biện pháp khắc phục hậu quả sau chiến tranh. Trong đó, Mỹ phải có trách nhiệm giải quyết ô nhiễm do bom mìn, tăng viện trợ, tìm kiếm người Mỹ mất tích, cho phép Mỹ cùng chúng ta tìm người Mỹ mất tích. Phía Mỹ cũng cam kết cung cấp thông tin, kỷ vật của bộ đội để chúng ta tìm kiếm bộ đội mất tích.

Về hợp tác trên lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, Mỹ sẽ thông báo cho chúng ta thông tin về dự báo thời tiết, hoặc tiến tới có thể diễn tập chung về tìm kiếm cứu nạn trên biển; tăng cường giao lưu, tiếp xúc về mặt quân sự để tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước cũng như hai quân đội.

. Trong cuộc gặp với Thượng tướng Mã Hiểu Thiên phía Trung Quốc, vấn đề biển Đông có được đặt ra?

+ Gặp gỡ, tiếp xúc trên tinh thần hữu nghị. Tranh chấp giữa hai bên còn lâu dài do các vấn đề lịch sử. Hai bên có nhận thức giống nhau là phải giữ hòa bình trên biển Đông bằng đàm phán hữu nghị trên tinh thần láng giềng anh em, luật pháp quốc tế. Từ đó tìm ra giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận được, không để các nước khác kích động, sử dụng vấn đề biển Đông để chia rẽ.

. Xin cảm ơn đại tướng.

Đối thoại chiến lược Việt-Mỹ

Theo TTXVN, chiều 8-6, tại Hà Nội, Đối thoại chiến lược về chính trị-an ninh-quốc phòng Việt Nam-Mỹ lần thứ ba đã kết thúc tốt đẹp. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam và phía Mỹ do ông Andrew J. Shapiro, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, dẫn đầu tiến hành cuộc đối thoại.

Đây là đối thoại thường niên giữa hai nước về các vấn đề chính trị và an ninh song phương và khu vực nhằm tăng cường tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên. Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận tình hình an ninh khu vực và toàn cầu, chống phổ biến vũ khí giết người hàng loạt, chống khủng bố, phòng chống ma túy, cứu trợ thiên tai, an ninh trên biển, tìm kiếm cứu nạn...

Hai vị chủ trì cuộc đối thoại khẳng định quan hệ Việt Nam-Mỹ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên mọi lĩnh vực, không chỉ song phương mà cả trên những diễn đàn đa phương.

AT

T.VĂN - V.TIẾN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm