KỲ HỌP THỨ HAI HĐND TP.HCM (KHÓA VIII)

Không để giá cả tăng đột biến

Sáng 13-7, kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM (khóa VIII) khai mạc. Tại phiên họp này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài có báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội (KTXH) sáu tháng đầu năm 2011 và giải pháp về KTXH cho sáu tháng cuối năm. Chiều cùng ngày, các đại biểu thảo luận tại tổ về báo cáo trên.

Tiếp tục chương trình bình ổn giá

Theo UBND TP, điểm mới của Chương trình bình ổn giá năm 2011 là tập trung mở rộng kênh phân phối tại các chợ truyền thống, khu dân cư, KCX, KCN; bổ sung thêm các mặt hàng thuốc Tây sản xuất trong nước, sữa bột, các mặt hàng thiết yếu phục vụ mùa khai giảng năm học 2011-2012...

Tuy nhiên, đại biểu Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan (một DN nhiều năm tham gia bình ổn giá), đề xuất TP không nên bình ổn giá quanh năm mà chỉ nên thực hiện theo thời vụ vào những mùa cao điểm, lễ, tết... Không đồng tình, đại biểu Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban VHXH, đề nghị TP tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến đời sống của người có thu nhập thấp. “TP còn nhiều người có thu nhập thấp như công nhân dệt may, da giày... thu nhập chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/người/tháng. Những người này thì có gì mua đó chứ làm sao có đủ tiền để mua thịt heo sạch của Vissan hay mua rau sạch với giá 60.000 đồng/bó” - ông Hùng nói.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài cho biết sáu tháng cuối năm TP sẽ tiếp tục triển khai các chương trình bình ổn thị trường nhằm ổn định giá cả, không để tăng giá đột biến, đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hằng ngày của người dân. TP cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, theo dõi biến động giá cả các hàng hóa thiết yếu và dự báo biến động giá cả trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá, đầu cơ...

Không để giá cả tăng đột biến ảnh 1

Đại biểu Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban VHXH, đề nghị TP tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến đời sống của người có thu nhập thấp. Ảnh: HTD

Cái gì chúng ta ăn cũng độc cả

Theo báo cáo của UBND TP, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) thời gian qua chưa được đảm bảo, công tác quản lý, kiểm soát lĩnh vực này chưa chặt chẽ, vẫn còn nhiều hạn chế.

Đồng tình, đại biểu Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP, nhấn mạnh: “Hầu như tất cả thực phẩm chúng ta ăn đều bị nhiễm độc. Tôi đề nghị cần phải dựng một hàng rào về VSATTP để những thực phẩm độc hại từ nước ngoài và các tỉnh không có cơ hội vào được TP”.

Chia sẻ, đại biểu Nguyễn Văn Sơn cho biết hiện tâm lý người dân rất hoang mang trước việc nhiều loại thực phẩm không an toàn được bày bán khắp nơi. “Đề nghị Sở Y tế, Chi cục VSATTP cần có giải pháp quyết liệt chứ không thể cứ đụng tới là lại than thiếu người. Nếu thiếu người thì cần bao nhiêu nữa mới đủ? Không thể cứ đổ cho thiếu người, mà lỡ có sự việc xấu xảy ra thì Sở Y tế có chịu trách nhiệm hay không?” - ông Sơn nêu vấn đề.

Đại biểu Võ Văn Sen cũng bổ sung: “Tôi cho rằng chỉ riêng chuyện rau mất ATVSTP thôi chúng ta cũng đã thua hoàn toàn. Đó là mỗi ngày có 1.500 tấn rau mà trong đó nhiều loại chứa hóa chất độc hại nhưng vẫn được thoải mái nhập về không kiểm soát được. Hậu quả là tất cả người dân TP cùng lãnh đủ vì ai mà chẳng ăn rau”.

Hôm nay (14-7), HĐND TP sẽ chất vấn Sở Y tế về công tác khống chế dịch bệnh, kiểm soát VSATTP... và Sở Công Thương về việc bình ổn giá, kiềm chế lạm phát. Hy vọng những lo lắng, băn khoăn của các đại biểu sẽ được các sở, ngành trả lời thỏa đáng.

Ở cạnh nhà máy nước nhưng phải xài nước bẩn

Một đại biểu quận Thủ Đức cho biết người dân nhiều nơi ở quận này không có nước máy sạch để sử dụng dù Nhà máy nước BOO Thủ Đức đóng trên địa bàn. “Người dân phải khoan giếng ngầm để dùng mà nước này không đảm bảo vệ sinh khiến xảy ra dịch tiêu chảy cấp. Thấy vậy, Sở Y tế đi kiểm tra liền ra lệnh đóng giếng. Nhưng không có nước máy mà bắt dân lấp giếng thì họ biết xài nước gì?” - vị này bức xúc.

Đại biểu Huỳnh Công Hùng xác nhận nghịch lý trên là có thật. Ông cho biết nhiều người dân sống cạnh Nhà máy nước Thủ Đức nhưng lại không có nước để xài vì không có đường ống cấp nước. Trong khi đó, Nhà máy nước của thị xã Dĩ An (Bình Dương) có sẵn đường ống thì lại không cho dân xài. Vậy nên người dân tại khu vực này mãi “khát” nước sạch cho đến nay.

TP phải có biện pháp giải quyết đình công

Thường trực HĐND sẽ yêu cầu UBND TP đưa ra các giải pháp cụ thể giải quyết tình hình tranh chấp lao động phức tạp hiện nay. Nếu như kinh tế sáu tháng cuối năm vẫn khó khăn thì UBND TP sẽ đưa ra những giải pháp gì để giải quyết tình trạng này một cách hiệu quả?

Vấn đề quy hoạch cũng được người dân hết sức quan tâm. Người dân bức xúc với quy hoạch treo vì nó ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đến họ. Tiếp xúc cử tri ở hầu hết các địa phương, họ đều đặt ra vấn đề này. Vì vậy, kỳ này HĐND cũng sẽ yêu cầu UBND TP giải thích về quy hoạch của TP trong thời gian vừa qua và sắp tới…

Chủ tịch HĐND TP NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM

N.NAM ghi

TRỌNG MẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm