CHƯƠNG TRÌNH “VÌ HỌC SINH TRƯỜNG SA THÂN YÊU”

Khánh thành trường học ở Trường Sa: Gieo chữ, giữ đảo!

Trong khuôn khổ chuyến công tác thăm quân và dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, sáng 21-4, Quỹ học bổng Vừ A Dính và báo Pháp Luật TP.HCM đã tổ chức lễ khánh thành Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa trên đảo Trường Sa Lớn (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa).

Tham dự buổi lễ có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Ninh - Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM Phạm Phú Tâm cùng đại diện các sở, ban, ngành của TP.HCM, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và quân, dân trên đảo Trường Sa Lớn.

Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa là ngôi trường được xây dựng từ sự đóng góp, hỗ trợ của muôn tấm lòng luôn hướng về biển, đảo quê hương qua chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” do Quỹ học bổng Vừ A Dính phối hợp với báo Pháp Luật TP.HCM phát động. Với việc đưa ngôi trường vào hoạt động, từ nay các em học sinh trên đảo Trường Sa Lớn sẽ học tập ở ngôi trường mới khang trang và cảnh lớp ghép “5 trong 1” từ mẫu giáo đến lớp 4 sẽ lùi vào quá khứ.

Khánh thành trường học ở Trường Sa: Gieo chữ, giữ đảo! ảnh 1

Cắt băng khánh thành Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa. Ảnh: MINH PHONG

Khánh thành trường học ở Trường Sa: Gieo chữ, giữ đảo! ảnh 2

“Trường Sa của chúng em ở đây!”. Trong ảnh: Anh Đức (lớp 4) và Phương Anh (lớp 2) chỉ chính xác vị trí của Việt Nam và quần đảo Trường Sa trên quả địa cầu. Ảnh: MP

Khánh thành trường học ở Trường Sa: Gieo chữ, giữ đảo! ảnh 3

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa dành rất nhiều tâm huyết cho việc xây trường học ở Trường Sa. Ảnh: HỒNG VÂN

Khánh thành trường học ở Trường Sa: Gieo chữ, giữ đảo! ảnh 4

Cô giáo Bùi Thị Nhung là người gắn bó với học sinh Trường Sa từ những ngày lớp học phải học nhờ trong nhà văn hóa thị trấn. Ảnh: MP

Khánh thành trường học ở Trường Sa: Gieo chữ, giữ đảo! ảnh 5

Ngôi trường mơ ước đã trở thành hiện thực với thư viện khang trang có hơn 5.000 quyển sách các loại, đủ để thỏa mãn lòng ham mê đọc sách của các em. Ảnh: MP

Khánh thành trường học ở Trường Sa: Gieo chữ, giữ đảo! ảnh 6

Hết giờ học rồi, đi chơi thôi! Ảnh: MP

Khánh thành trường học ở Trường Sa: Gieo chữ, giữ đảo! ảnh 7

Ngoài sân trường có rất nhiều trò chơi để các em thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng. Ảnh: MP

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trương Mỹ Hoa, Trưởng ban chỉ đạo chương trình nói: “Ngôi trường là một món quà - món quà tuy bé nhỏ so với sự hy sinh lớn lao của những người đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc nhưng chứa đựng biết bao nghĩa tình quý giá. Ở đó có sự chung tay góp sức của rất nhiều người, từ những cán bộ cao cấp, các doanh nhân, doanh nghiệp, kiều bào ở nhiều nước trên thế giới đến các nhà tu hành, những bác chạy xe ôm, các chị bán rau ở chợ… Đặc biệt, đã có rất nhiều em học sinh, trong đó có cả học sinh khuyết tật đã vui vẻ dành những đồng tiền ăn sáng ít ỏi của mình để góp một viên gạch hồng xây trường học cho các bạn nhỏ ở Trường Sa”.

Khánh thành trường học ở Trường Sa: Gieo chữ, giữ đảo! ảnh 8

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh với công trình đầy ý nghĩa này, các thầy cô giáo, các em học sinh trên đảo sẽ có thêm điều kiện, động lực để vượt qua khó khăn. “Từ ngôi trường này, tôi tin rằng các thế hệ học sinh trên đảo Trường Sa sẽ có điều kiện học tập tốt hơn để trở thành những công dân có ích cho đất nước và tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, giữ nước của các thế hệ cha anh đi trước” - ông Hùng nói.

Ghi nhận những đóng góp của các đơn vị thường trực Ban chỉ đạo chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” cũng như những đóng góp của các cá nhân trực tiếp tham gia công tác chỉ đạo và công tác tổ chức chương trình, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng bằng khen cho hai tập thể (báo Pháp Luật TP.HCM, Quỹ học bổng Vừ A Dính) và hai cá nhân là bà Trương Mỹ Hoa và Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM Cát Thị Kim Xuân, Trưởng ban Tổ chức chương trình. UBND TP.HCM cũng tặng bằng khen cho 12 tập thể và ba cá nhân đã có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự thành công của chương trình…

MINH PHONG

Không còn là chiêm bao

Tôi rất vui mừng, phấn khởi và xúc động, một ngôi trường khang trang, sạch đẹp cho các em học sinh Trường Sa không còn là chiêm bao nữa mà đã thành hiện thực. Chúng ta đã hứa và đã làm đến nơi đến chốn, với sự chung sức của biết bao tấm lòng luôn hướng về biển, đảo quê hương.

Tôi rất tâm nguyện với việc xây trường học ở các đảo trên vùng biển chủ quyền của Tổ quốc. Và ngôi trường đầu tiên này sẽ không phải cuối cùng mà sẽ mở đường, đặt nền móng để chúng ta ngày càng hoàn thiện nền giáo dục ở nơi hải đảo xa xôi. Nhiều ngôi trường mới sẽ cần phải được tiếp tục xây trên các xã đảo còn lại như Sinh Tồn, Song Tử Tây, góp phần làm cho Trường Sa gần đất liền hơn nữa, đồng thời giúp bà con yên tâm bám đảo, bởi như phụ huynh của các em đã từng tâm sự: “Có thể xa đất liền chứ không thể rời xa con chữ”.

Nguyên Phó Chủ tịch nước TRƯƠNG MỸ HOA, Trưởng ban Chỉ đạo chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”

Những món quà nghĩa tình

Một trong những mạnh thường quân tích cực nhất của chương trình là ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Liên Thái Bình Dương. Tại buổi lễ khánh thành ngôi trường, món quà ông tặng cô giáo Bùi Thị Nhung thật đơn sơ, giản dị nhưng lại chứa đầy ý nghĩa. “Tôi muốn tặng cô Nhung cây đèn pin này với mong ước cô sẽ luôn là người soi bước cho các em học sinh đi trên những con đường sáng” - ông nói. Ông cũng chia sẻ sẽ tiếp tục đóng góp để xây dựng các trường học khác trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Ngay tại buổi lễ khánh thành, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cũng đã quyên góp ủng hộ chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” 30 triệu đồng; Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ủng hộ chương trình 30 triệu đồng; Hội Khuyến học TP.HCM tặng 11 suất học bổng cho các em học sinh trên đảo Trường Sa Lớn, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng…

Trường mới đã xong rồi!

Trong một ngày tháng Tư nắng cháy, nơi hải đảo xa xôi muôn trùng của Tổ quốc, có những người thầy, những em học sinh bé bỏng, những vị khách từ đất liền vừa bước chân lên đảo… lại nô nức, xôn xao như trong một buổi tựu trường. Ấy là ngày 21-4-2013, ngày chính thức khánh thành Trường Tiểu học Thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

“6 giờ sáng, tôi cùng học trò náo nức ra cầu cảng đón đoàn công tác ra thăm đảo, cũng là ra dự lễ khánh thành ngôi trường mới. Không thể nào nói hết niềm vui trong lòng. Vui vì ngôi trường khang trang trong mơ ước bấy lâu nay đã đi vào hoạt động, cô trò sẽ được dạy và học trong ngôi trường với đầy đủ thiết bị…” - dòng tâm sự của cô giáo Bùi Thị Nhung, người có nhiều năm gieo chữ trên đảo, như nói hết nỗi niềm của cô và trò.

Còn với các em, những Chinh Sy, Phương Anh (lớp 2), My Sen, Anh Đức (lớp 4), Minh Nguyệt (lớp 3)… niềm vui cũng thật hồn nhiên và giản dị, đó là được học ở trường mới, với thêm nhiều bạn mới, thầy cô mới. Các em còn bé lắm, mới chỉ ở tuổi lên 10, chưa biết gì về những âu lo nơi đầu sóng ngọn gió phên giậu của Tổ quốc, chỉ có niềm vui ngời trong ánh mắt: Trường mới đã xong rồi!

Ngôi trường mới mọc lên khang trang, đứng hiên ngang, vững chãi giữa muôn trùng sóng nước Trường Sa như thêm một dấu mốc chủ quyền trên biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ngôi trường hai tầng sạch đẹp với bảng đen phấn trắng, với ghế bàn thơm mùi gỗ, mùi sơn, với dàn máy vi tính hiện đại, với thư viện đầy ăm ắp sách… là thành quả của bao tấm lòng từ đất liền luôn hướng về Trường Sa mến thương. Đây sẽ là nơi các em miệt mài con chữ, cũng sẽ là nơi các em cảm nhận được sâu sắc nhất tình cảm của đất liền với đảo xa. Từ chiếc nôi này, các em sẽ được đào tạo để trở thành những người chủ tương lai của đất nước, trong sự yêu thương và kỳ vọng của gia đình và xã hội.

Nhìn các em vô tư chơi đùa với những trò chơi trong sân trường, háo hức với sách và truyện, rồi đua nhau chỉ cho các cô chú phóng viên dải đất hình chữ S với quần đảo Trường Sa nhỏ li ti như những hạt tấm trên quả địa cầu, hay nhìn em My Sen nắn nót từng chữ bài đồng dao biển, đảo “Nu na nu nống - Đánh trống phất cờ - Biển cả xa mờ - Có hai quần đảo - Hoàng Sa, Trường Sa - Tên gọi thiết tha - Trong lòng dân Việt…”, có lẽ trong lòng ai cũng vững tin về một thế hệ công dân đảo khỏe mạnh, học giỏi và giàu có lòng yêu nước.

Bởi các em đã được lớn lên trong tình yêu thương của muôn triệu trái tim Việt Nam!

TRẦN THANH HOA

Hành trình xây ngôi trường mới

Các mốc thời gian:

- 14-8-2012: Chương trình“Vì học sinh Trường Sa thân yêu” do Quỹ học bổng Vừ A Dính và báo Pháp Luật TP.HCM phối hợp tổ chức được chính thức công bố với mục tiêu vận động 10 tỉ đồng để xây dựng một trường học tặng huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

- 29-9-2012: Chương trình sơ kết đợt 1 và trao 5 tỉ đồng cho UBND huyện đảo Trường Sa.

- 20-10-2012: Công trình trường học trên đảo Trường Sa Lớn được khởi công xây dựng do Xí nghiệp 2 thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn - Bộ Tư lệnh Hải quân thi công.

- 2-3-2013: Lễ tổng kết chương trình và trao 5,571 tỉ đồng cho UBND huyện đảo Trường Sa.

- 21-4-2013: Trường Tiểu học Thị trấn Trường Sa chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Kinh phí vận động:

- Vận động được 12,1 tỉ đồng (kế hoạch thực hiện là 10 tỉ đồng) của 320 đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp. Trong đó đã thu được 11,6 tỉ đồng, năm bộ máy tính, một bộ máy chiếu và hơn 5.000 cuốn sách, báo, truyện.

- Tổng kinh phí xây trường: 10,571 tỉ đồng (số còn lại chuyển cho Quỹ học bổng Vừ A Dính để tiếp tục chăm lo cho các em học sinh Trường Sa trong thời gian tới).

Ngôi trường có tổng diện tích 383,4 m2 gồm có hai tầng, ngoài ra còn có sân chơi thể thao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm