'Khâm phục trách nhiệm của các ủy viên Bộ Chính trị không tái cử'

Chia sẻ với báo chí bên lề Đại hội XII của Đảng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành (BCH) Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình cho biết lần đầu tiên các thành viên Bộ Chính trị không tái cử nhiều nhất. Điều đó thể hiện trách nhiệm trước đất nước và trong việc tạo cơ hội, đào tạo cán bộ kế cận.

Đại hội sẽ tạo ra thời kỳ mới cho Việt Nam phát triển

. Phóng viên: Bà có thể chia sẻ về trách nhiệm và gánh nặng của các tân ủy viên Trung ương trong thời gian tới?

+ Bà Nguyễn Thị Thanh: Vinh dự càng lớn thì trách nhiệm càng cao. Với tâm thế, tình cảm và trách nhiệm trước đại hội, tôi tin các tân ủy viên Trung ương trong thời gian tới trách nhiệm nặng nề. Trách nhiệm gắn liền với vinh quang.

Các ủy viên phải ý thức trách nhiệm của mình, tự đổi mới, tự chỉnh đốn mình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

Hàng triệu nhân dân kỳ vọng và gửi gắm, tôi tin các tân ủy viên sẽ không phụ lòng tin gửi gắm của các đảng viên và nhân dân.

"kham phuc trach nhiem cua cac uy vien bo chinh tri khong tai cu" hinh 0
Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh trả lời báo chí ngày 21-1.

Đại hội XII sẽ bầu BCH Trung ương mới. Bà suy nghĩ gì về thế hệ lãnh đạo mới?

+ Tham gia BCH Trung ương, tôi được biết đây là lần đầu tiên các thành viên Bộ Chính trị không tái cử nhiều nhất.

Chúng tôi rất khâm phục tình cảm, trách nhiệm của các ủy viên Bộ Chính trị khóa XI trước đất nước và trong việc tạo cơ hội, đào tạo cán bộ kế cận. Trung ương chỉ lựa chọn và đề xuất một đồng chí ở lại để có sự ổn định, kế thừa, tạo điều kiện cho các thành viên mới bắt nhịp.

Với sự bàn giao thế hệ trách nhiệm và tự tin như vậy, đại hội sẽ tạo ra thời kỳ mới cho Việt Nam phát triển.

Liên quan đến đào tạo đội ngũ kế cận, việc giảm số ủy viên dự khuyết trong Trung ương khóa mới liệu có ảnh hưởng?

+ BCH Trung ương khóa XI đã có tổng kết, rút kinh nghiệm từ các nhiệm kỳ trước một cách kỹ lưỡng, từ đó cân nhắc phương án 180 ủy viên Trung ương chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.

Phương án ấy hợp lý và đảm bảo tính kế thừa, đào tạo. Ủy viên Trung ương chính thức khóa này dự kiến có nhiều người mới và trẻ, không chỉ ở ủy viên dự khuyết.

Phân bổ cơ cấu, độ tuổi trong ủy viên Trung ương theo tôi đã hợp lý.

Tin tưởng có lãnh đạo nữ

đánh giá thế nào về công tác cán bộ nữ và làm thế nào để nâng cao vai trò của nữ cán bộ trong nhiệm kỳ tới?

+ Công tác cán bộ nữ trong nhiệm kỳ vừa qua và cả thời gian gần đây, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, việc làm cụ thể quan tâm đến đội ngũ cán bộ nữ.

Với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào phụ nữ, kết quả công tác cán bộ nữ, tôi tin thời gian tới, công tác cán bộ nữ trong Đảng, Quốc hội và chính quyền, tổ chức khác sẽ tốt hơn.

Bản thân lãnh đạo nữ sẽ có tâm thế vững vàng hơn, tự tin hơn để vượt qua rào cản đời thường, định kiến để cống hiến cho Đảng, Nhà nước và công tác phụ nữ.

Nếu được tin tưởng, trao trách nhiệm và cơ hội, chị em sẽ hết lòng cống hiến và phấn đấu.

"kham phuc trach nhiem cua cac uy vien bo chinh tri khong tai cu" hinh 1
Nữ đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Cần cơ chế, chính sách gì để phụ nữ tham gia lãnh đạo, đặc biệt ở cấp cao, thưa bà?

+ Giữa quan điểm, chủ trương và cơ chế, quy định phải đi liền với nhau. Có chủ trương mà thiếu cơ chế thì khó có thể đi vào cuộc sống. Cần các cơ chế, quy định cụ thể hơn buộc mọi cấp, mọi ngành có chính sách quan tâm cụ thể hơn với phụ nữ.

Đơn cử, quy định về tỉ lệ nữ trong các cơ quan lãnh đạo Đảng, dân cử, HĐND, chính sách về đào tạo, độ tuổi.

Phụ nữ một lúc làm hai vai, trong đó gia đình thì đương nhiên sẽ không thuận lợi như nam giới. Vì thế, cần có chính sách để phụ nữ có cơ hội bình đẳng phát triển. Đây không phải là ưu tiên mà thực tế là đảm bảo bình đẳng cơ hội xét từ đặc thù phụ nữ.

. Ở Việt Nam, thế hệ lãnh đạo nữ ở cấp cao mới thấy ở vị trí cấp phó. Theo bà, thời điểm để phụ nữ có thể đứng đầu cơ quan Trung ương đã chín muồi?

+ Có sự kỳ vọng, tin tưởng và tôi tin việc này sẽ có khả năng trở thành hiện thực tại kỳ đại hội này. Tôi tin vào nữ lãnh đạo và công tác cán bộ.

Hội nghị Trung ương 14 đã có phương án thống nhất trình Đại hội. Với tình cảm, trách nhiệm trong công tác cán bộ nữ, tôi tin phụ nữ có thể đứng ở vị trí là người đứng đầu.

Xin cám ơn bà./.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm