Khắc phục việc bổ nhiệm không đúng tiêu chuẩn

“TP Cần Thơ cần xem xét về chất lượng cán bộ, công chức cấp xã, khắc phục việc bổ nhiệm không đúng tiêu chuẩn, số lượng chưa qua đào tạo còn nhiều, đặc biệt là cấp xã”. Ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH, Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ QH, phát biểu như vậy trong buổi giám sát tại TP Cần Thơ về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ngày 23-8.

Báo cáo của UBND TP nhìn nhận mặc dù TP đã ban hành quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh trưởng, phó phòng trở xuống nhưng một số cơ quan, đơn vị vẫn bổ nhiệm một số trường hợp thiếu tiêu chuẩn quy định. Ông Nguyễn Việt Trung - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cũng cho hay chỉ có 67% công chức, viên chức đạt chuẩn về chuyên môn và chính trị. Trước vấn đề này, ông Nguyễn Duy Thăng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá còn 33% công chức, viên chức chưa đạt chuẩn về chuyên môn, chính trị là cao quá. “TP Cần Thơ là TP trực thuộc trung ương, thủ phủ của miền Tây Nam Bộ nên cần hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn, chính trị cho công chức, viên chức. Về cán bộ không chuyên trách, cấp xã trung bình có khoảng 41 người/xã là quá cao so với quy định chỉ 22-24 người; thôn, ấp trung bình có gần 14 người/ấp cũng là quá cao so với quy định chỉ có ba người. Việc này khiến cho ngân sách chi lương, phụ cấp cho lực lượng này sẽ đội lên rất nhiều” - ông Long lưu ý.

Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện Sở Nội vụ cho biết TP đã tổ chức thi tuyển công chức cạnh tranh từ năm 2005 đến nay. Có nhiều người ở tỉnh khác nhưng đã trúng tuyển vào những cơ quan trọng yếu của TP và cũng có nhiều người là con em cán bộ nhưng vẫn bị rớt. Đối với viên chức, do nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Viên chức mới có hiệu lực từ 1-6-2012 nên thời gian khá cập rập. Sở này đang tham mưu cho UBND TP về thi tuyển viên chức nhưng chỉ với những cơ quan, đơn vị có nhu cầu sử dụng lớn. Đặc biệt, từ tháng 9 này, các quận, huyện của TP sẽ tiến hành thi tuyển công chức cấp xã bổ sung theo hình thức cạnh tranh. Hiện nay các địa phương đang thu nhận hồ sơ. Dự kiến nhu cầu các xã, phường, thị trấn cần tuyển thêm 150 biên chế.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm