PHÓ CHỦ TỊCH QH UÔNG CHU LƯU:

Khắc phục bất cập về thu hồi đất

. Pháp Luật TP.HCM:Báo cáo đầu kỳ họp QH, Thủ tướng thẳng thắn thừa nhận đang có tình trạng “nhận thức trên một số vấn đề về chủ trương, quan điểm đã được đề ra vẫn còn khác nhau, dẫn đến đổi mới thể chế, chính sách còn ngập ngừng, thiếu nhất quán” và do đó “chưa tạo được đột phá để huy động mạnh mọi nguồn lực cho phát triển”. Vậy điều đó diễn ra thế nào trong quá trình sửa đổi HP? Liệu HP mới ban hành có chấm dứt được những “ngập ngừng, thiếu nhất quán đó” để tạo đột phá cho giai đoạn phát triển mới?

+ Phó Chủ tịch QH: Đây là câu hỏi hay. Đúng là trong quá trình đổi mới, chúng ta còn có những ngập ngừng, do dự do chưa tạo được nhất trí, đồng thuận cao về nhận thức, chủ trương hành động. Các vấn đề DNNN, đất đai… bao giờ cũng có ý kiến khác nhau.

HP lần này khẳng định được tất cả thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh theo luật định. Các chủ thể kinh tế, các hình thức sở hữu, kể cả sở hữu tư nhân đều được Nhà nước, pháp luật bảo hộ. Chúng ta tuyên bố không quốc hữu hóa, trường hợp thật cấp bách phải trưng dụng thì bồi thường theo giá thị trường.

. Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn: Các HP trước đây thì 10-20 năm là phải sửa đổi lại. Vậy phó chủ tịch có thể hình dung bản HP 2013 này thọ được bao nhiêu năm?

+ Phó Chủ tịch QH: Tôi không trả lời chính xác được nhưng đây là bản HP phản ánh được đông đảo ý chí, nguyện vọng của nhân dân, trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân; đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước ta trong thời kỳ mới… Còn thực tế cuộc sống những năm tới đây thế nào thì chúng ta sẽ cân nhắc, tính toán.

. Pháp Luật TP.HCM: Dự thảo cuối cùng của HP đã bổ sung ý quan trọng giới hạn, thu hẹp hơn phạm vi thu hồi đất vì mục đích phát triển KT-XH. Vậy Luật Đất đai ban hành ngay sau đó cụ thể hóa thế nào?

+ Bộ trưởng TN&MTNguyễn Minh Quang: Tới dự thảo HP cuối cùng, điều khoản về thu hồi đất được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu QH đã diễn đạt lại, theo đó thu hồi đất có mục đích KT-XH thì chỉ áp dụng với trường hợp “vì lợi ích quốc gia, công cộng”. Trên cơ sở đó, dự thảo cuối cùng Luật Đất đai sửa đổi đã bổ sung thêm tiêu chí này vào Điều 62 về thu hồi đất. Ngoài ra, thẩm quyền thu hồi đất cũng được quy định chặt chẽ hơn, tùy trường hợp do QH, Chính phủ hay HĐND cấp tỉnh quyết định. Như thế, tôi tin rằng sẽ khắc phục được những vướng mắc, bất cập về đất đai thời gian qua.

. Vietnamnet: Bộ trưởng nói là chỉ bổ sung thêm đuôi “vì lợi ích quốc gia, công cộng”, còn nội dung trong điều khoản cơ bản như dự thảo cũ. Vậy thì làm sao bảo đảm là Luật Đất đai vừa thông qua theo kịp, làm rõ được nội hàm mới được bổ sung trong HP ở dự thảo cuối cùng?

+ Bộ trưởng: Từ các dự thảo Luật Đất đai trước, chúng tôi đã xây dựng theo tinh thần là chỉ dự án vì lợi ích quốc gia, công cộng thì Nhà nước mới thu hồi. Ý là để hạn chế các dự án khác, chỉ vì lợi ích riêng của doanh nghiệp thì không áp dụng biện pháp thu hồi này.

NGHĨA NHÂN lược ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm