Indonesia muốn cùng Việt Nam tuần tra trên biển

Tại cuộc gặp, Trung tướng Đỗ Bá Tỵ đã điểm lại những bước phát triển ngày càng tốt đẹp trong quan hệ giữa quân đội hai nước, đồng thời bày tỏ nhất trí với đề xuất của Đô đốc Suhartono về việc sớm cụ thể hóa MoU, trong đó bao gồm việc tuần tra liên hợp trên biển, góp phần bảo đảm an ninh và ổn định tại vùng biển biên giới hai nước, khu vực và thế giới.

Trung tướng Đỗ Bá Tỵ đề nghị giao cho các cơ quan chức năng sớm tổ chức cuộc họp cấp chuyên viên để thực thi những nội dung mà bên đã bàn thảo và nhất trí.

Nhân dịp này, Tổng Tham mưu Trưởng, Trung tướng Đỗ Bá Tỵ đã mời Tư lệnh TNI, Đô đốc Suhartono thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp, và Đô đốc Suhartono đã nhận lời

Phát biểu tại cuộc gặp, Đô đốc Suhartono đã chúc mừng Trung tướng Đỗ Bá Tỵ vừa được bổ nhiệm giữ cương vị Tổng Tham mưu Trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam và chào mừng đoàn quân sự cấp cao của ta tới dự hội nghị ACDFIM-8.

Đô đốc Suhartono đã đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức thành công các hội nghị quốc phòng-quân sự trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2010, đồng thời nêu rõ các hội nghị quốc phòng-quân sự năm nay là sự tiếp nối của các hội nghị đã được tổ chức tại Việt Nam năm ngoái. Ông bày tỏ hy vọng sự tham gia của Việt Nam sẽ đóng góp quan trọng vào thành công của hội nghị ACDFIM-8. Nhân dịp này, hai bên đã chia sẻ quan điểm chung về tình hình an ninh khu vực và quốc tế.

Về quan hệ song phương, Đô đốc Suhartono đã ca ngợi tình hữu nghị truyền thống lâu đời giữa hai dân tộc Việt Nam và Indonesia do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno dày công vun đắp và đang phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có quốc phòng-quân sự.

Ông Suhartono nhấn mạnh việc hai nước ký kết Bản Ghi nhớ (MoU) về tăng cường hợp tác giữa các quan chức quốc phòng và các hoạt động liên quan nhân dịp Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono thăm Việt Nam năm 2010 là sự kiện quan trọng trong quan hệ giữa hai quân đội. Ông cũng nhắc lại rằng hai bên đã nhất trí tăng cường những nỗ lực nhằm đẩy nhanh việc "hiện thực hóa" những vấn đề đã nêu trong văn bản đó.

Ông Suhartono khẳng định một trong những ưu tiên đầu tiên của Indonesia là xúc tiến bàn thảo để hải quân hai nước có thể sớm tiến hành tuần tra liên hợp tại khu vực giáp ranh trên biển của hai nước. Bên cạnh đó, ông đề nghị tiếp tục trao đổi đoàn, tăng cường hợp tác trong đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi thông tin trong lĩnh vực quốc phòng-quân sự, coi đó như những biện pháp nhằm "hiện thực hóa" MoU. Ông đề nghị hai bên xúc tiến tổ chức ngay trong năm nay cuộc họp cấp chuyên viên để bàn các vấn đề cụ thể.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm