Huyện Hòa Vang có thể thành quận mới của Đà Nẵng?

Chiều 30-6, tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang, ông Trương Quang Nghĩa (Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng) đã có nhiều chia sẻ về những cơ chế, chính sách mà TP vừa có được.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Nghĩa, QH đã thông qua Nghị quyết về thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Đây là nội dung hết sức quan trọng, đã được thể hiện trong Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị.

Nghị quyết của QH lần này có hai nội dung quan trọng. Một là cho phép Đà Nẵng được thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại sáu quận nội thành.

Riêng huyện Hòa Vang (vẫn giữ hai cấp HĐND), Nghị quyết cũng thể hiện là quá trình đô thị hóa TP Đà Nẵng rất nhanh, đặc biệt huyện Hòa Vang. Xu hướng có thể thành lập quận mới.

“Nội dung đó chúng ta được hiểu bao hàm là việc thí điểm này không chỉ trong thời gian năm năm. Mong rằng nó theo xu hướng tốt và được kéo dài. Chính quyền đô thị mục đích là cố gắng tổ chức lại bộ máy chính quyền gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả”- ông Nghĩa nói.

Nghị quyết của QH cũng nêu một số cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng. Trong đó, hai nội dung chính là cơ chế về tài chính và cơ chế về quản lý đô thị, phân cấp quản lý quy hoạch.

Việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng có hiệu lực từ ngày 1-7-2021. Các cơ chế, chính sách đặc thù có hiệu lực từ ngày 1-1-2021.

Ngoài ra, triển khai Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, Đà Nẵng đã được Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030.

HĐND TP Đà Nẵng cũng đã thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

“Hồ sơ đã được gửi lên các bộ ngành liên quan. Bộ Xây dựng đã vào Đà Nẵng làm và đang thẩm định bước đầu. Với tiến độ đề ra thì chúng ta cũng sẽ hoàn thiện hồ sơ báo cáo Thủ tướng vào cuối tháng 7, đầu tháng 8”-  ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cũng nhấn mạnh việc làm sao để phát triển huyện Hòa Vang bài bản, chuẩn mực, tránh tình trạng giao đất quy hoạch một cách cảm tính, ảnh hưởng tới sản xuất, cuộc sống của người dân.

“Đây là một bản quy hoạch với sự quyết tâm rất lớn của TP. Trong 2 năm qua, việc điều chỉnh lại quy hoạch, tập trung điều tra, xem xét và chúng tôi nghĩ rằng với đà này chúng ta sẽ có được sự phát triển bền vững, lâu dài”- ông Nghĩa cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm