Hôm nay Đại hội Đảng XII chốt danh sách ứng cử

Trong ngày 24-1, Đại hội XII đã làm việc cả ngày tại đoàn về công tác nhân sự Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa XII. Các đại biểu (ĐB) tiếp tục thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu BCH Trung ương khóa XII; nghiên cứu danh sách đề cử BCH Trung ương khóa XII của BCH Trung ương khóa XI (cả chính thức và dự khuyết); sau đó tiến hành ứng cử, đề cử thêm nhân sự (ngoài danh sách do BCH Trung ương khóa XI đề cử). Chiều cùng ngày, Đoàn Chủ tịch gửi báo cáo tổng hợp về nhân sự ứng cử, đề cử tới các đoàn.

62 đề cử bổ sung, không có ai tự ứng cử

Thông tin mà chúng tôi nhận được từ nhiều nguồn khác nhau là đã có tổng số 62 đảng viên được đề cử bổ sung, bao gồm cả những người là ủy viên trung ương, ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XI và cả những người là đảng viên thường. Trong số này có người là ĐB dự đại hội và có những người không phải là ĐB.

Ông Vũ Ngọc Hoàng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết nhiều người trong số chín ủy viên Bộ Chính trị khóa XI đã từ chối nhận đề cử ở Hội nghị Trung ương thứ 14 hồi tuần trước, nay vẫn được ĐB ở các đoàn đề cử. Trong số này có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng...

Tuy nhiên, ngoài các trường hợp được các ĐB đề cử bổ sung thì đến nay chưa có ai nộp hồ sơ tự ứng cử - ông Hoàng cho hay.


Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người được giới thiệu vào vị trí thủ tướng nhiệm kỳ tới, cùng các ĐB của đoàn TP.HCM. Ảnh: CTV

Ai rút đề cử? Ai từ chối nhận đề cử?

Sau khi có danh sách tổng hợp về ứng cử, đề cử bổ sung, chiều qua tại các đoàn ĐB, những người có ý kiến đề cử đã được bố trí thời gian để cân nhắc tiếp tục giữ ý kiến hay rút đề cử. Đồng thời, 62 người được đề cử, dù là ĐB trong đại hội hay ở ngoài cũng được báo tin để cân nhắc việc nhận đề cử hay từ chối đề cử.

Đến cuối buổi chiều, các trưởng đoàn đã tổng hợp ngay kết quả rút đề cử, từ chối đề cử hoặc ngược lại để báo cáo Đoàn Chủ tịch. Còn ở ngoài, Ban Tổ chức Trung ương tập trung tổng hợp ý kiến của những người được đề cử mà không phải ĐB để báo cáo về Tiểu ban Nhân sự.

Cùng ngày, trả lời trên VOV câu hỏi tại đoàn hôm nay có đồng chí nào được giới thiệu xin rút chưa, ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, khẳng định: “Tất cả đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư không được Trung ương giới thiệu đã rút hết. Vì ý thức đảng của các đồng chí ấy rất cao và các đồng chí bày tỏ ý nguyện từ lâu rồi (từ Hội nghị Trung ương). Còn cho rút hay không do đại hội quyết định”.

Một vấn đề đặt ra nữa là nếu người có quyền đề cử rút ý kiến đề cử thì người được đề cử có còn nằm trong danh sách 62 người được đề cử không? Ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho hay lẽ thường khi người đề cử rút ý kiến thì không còn người được đề cử nữa. Tuy nhiên, tất cả thông tin này sẽ phải báo cáo, tổng hợp đầy đủ về Đoàn Chủ tịch để xem xét xử lý.

Thắc mắc về ứng viên, hỏi Tiểu ban Nhân sự

Cũng trong hôm qua, các ĐB đã được cung cấp đầy đủ danh sách và hồ sơ kèm theo của 221 ứng viên do Trung ương khóa XI tiến cử. Trong bộ hồ sơ này có sơ yếu lý lịch, nhận xét của cấp ủy nơi người đó công tác và của cấp ủy nơi sinh sống, bản kê khai tài sản thu nhập... được chia về từng đoàn, các ĐB có thời gian nghiên cứu kỹ hồ sơ các ứng viên này.

Ông Vũ Ngọc Hoàng nhận xét: “Nhìn chung các đoàn thống nhất cao đề án nhân sự và danh sách giới thiệu (221 người) của Trung ương”.

Vấn đề là trong quá trình nghiên cứu hồ sơ ứng viên, nếu ĐB có thắc mắc về đơn thư tố cáo hay vụ việc cụ thể thì sao? Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Vũ Trọng Kim cho biết về nguyên tắc, đến lúc này thì mọi vụ việc, đơn thư liên quan đến nhân sự đã được Trung ương xem xét thấu đáo. 221 người trong danh sách của Trung ương được coi là trong sáng, đủ điều kiện giới thiệu ứng cử vào khóa tới. Tuy nhiên, nếu ĐB nào đó có thắc mắc thì họ sẽ trực tiếp tới Tiểu ban Nhân sự của Trung ương để yêu cầu giải đáp.

Về việc này, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng nhiều khóa, từng là Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cho biết tới mỗi kỳ đại hội, Ủy ban Kiểm tra phải xác minh và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ các vụ việc, đơn thư liên quan tới các ứng viên. Tinh thần là tại đại hội, có bất cứ thắc mắc gì thì đều có thể rút hồ sơ ra trả lời.

Hôm nay chốt danh sách ứng cử, đề cử bổ sung

Do việc đề cử, ứng cử bổ sung có kết quả sớm hơn dự kiến trong chương trình đại hội nên hôm nay, các ĐB đã đề cử và những người được đề cử có thêm thời gian để cân nhắc việc rút đề cử, từ chối đề cử. Cũng như vậy, Đoàn Chủ tịch đại hội sẽ có nhiều thời gian hơn để xem xét các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử, ứng cử bổ sung.

Sau khi có đầy đủ thông tin, theo chương trình, chiều nay đại hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Đoàn Chủ tịch báo cáo chính thức về danh sách ứng cử, đề cử bổ sung và các thông tin về việc rút đề cử, từ chối nhận đề cử. Sau đó, đại hội sẽ thực hiện quy trình biểu quyết để quyết định về các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử bổ sung, cũng như bỏ phiếu để chốt lại số ứng viên bổ sung đảm bảo số dư ở mức tối đa 30% nêu trên.

Theo Quy chế bầu cử đại hội cũng như Quy chế bầu cử 244 của Trung ương khóa XI thì những ủy viên Trung ương khóa XI không nằm trong danh sách tiến cử của Trung ương thì không được nhận đề cử bổ sung. Tất cả ủy viên Trung ương khóa XI - ĐB đương nhiên tham dự đại hội - cũng không được đề cử ai ngoài danh sách mà chính mình đã trực tiếp tham gia xây dựng này.

Nếu tính cả con số 221 ứng viên do Trung ương khóa XI giới thiệu, cộng cả số được đề cử bổ sung tại các đoàn ĐB trong hôm qua, tổng số dư so với số ủy viên BCH Trung ương khóa XII cần được bầu (200 người - bao gồm cả chính thức và dự khuyết) đã lên tới 41,5%, cao hơn mức số dư tối đa 30% mà đại hội đã chốt trong quy chế bầu cử, được thông qua phiên họp trù bị hôm 20-1.

Tình huống này, như giải thích của Thượng tướng Võ Tiến Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng, đại hội sẽ làm thủ tục bỏ phiếu kín với các nhân sự được giới thiệu thêm, dựa vào tỉ lệ ủng hộ với từng người, lấy kết quả từ cao xuống thấp cho đến khi đưa về tỉ lệ số dư 30%.

Phương án bốn chức danh chủ chốt của Trung ương khóa XI

Ông Vũ Trọng Kim đã xác nhận với báo chí thông tin về ứng viên cho ba vị trí Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội (QH) nhiệm kỳ tới. Theo đó, ngoài phương án Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ứng cử vào chức danh Tổng Bí thư khóa XII, Trung ương còn đề xuất phương án ông Trần Đại Quang - Bộ trưởng Công an ứng cử vào chức danh Chủ tịch nước; ông Nguyễn Xuân Phúc - Phó Thủ tướng Chính phủ ứng cử vào chức danh Thủ tướng Chính phủ; bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Chủ tịch QH ứng cử vào chức danh Chủ tịch QH.

Theo ông Kim, phương án nhân sự chủ chốt này đã được Bộ Chính trị, rồi BCH Trung ương khóa XI chuẩn bị kỹ. Trước mắt là giới thiệu để đại hội ủng hộ cho ba vị tái cử vào Trung ương khóa XII. Sau đó, BCH Trung ương khóa XII tiếp tục nghiên cứu và nếu ủng hộ thì sẽ chính thức đề cử ra QH để ứng cử vào ba chức danh chủ chốt của Nhà nước.

Hiện tại công tác chuẩn bị cho bầu cử QH và HĐND các cấp đang được tiến hành và nếu không có gì bất thường thì ngày 22-5 tới sẽ bầu cử trong cả nước. Theo Hiến pháp, QH khóa mới tại kỳ họp đầu tiên sẽ bầu ra những người đứng đầu trong bộ máy nhà nước, trong đó có ba vị trí chủ chốt nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm