Hội thẩm nhân dân cần tiếp tục tự nâng cao trình độ

Hằng năm, để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ xét xử cho các hội thẩm, TAND TP đã tổ chức ít nhất hai buổi tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn theo từng chuyên đề, đồng thời triển khai các văn bản pháp luật mới ban hành. Ngành tòa án TP cũng đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các hội thẩm được tham gia nghiên cứu hồ sơ vụ án, cung cấp đầy đủ các tài liệu, văn bản pháp luật mới… Nhờ vậy, chất lượng xét xử của hội thẩm nhân dân trong nhiệm kỳ này đã được cải thiện rõ rệt, chất lượng của các phiên tòa đã được nâng lên so với các nhiệm kỳ trước.

Tuy nhiên, công tác hội thẩm cũng còn có nhiều khó khăn, tồn tại chưa giải quyết được. Việc tổ chức họp rút kinh nghiệm những vụ án bị TAND cấp trên hủy, sửa do lỗi chủ quan của hội đồng xét xử chưa được thực hiện toàn diện, kịp thời. Tuy ngành tòa án đã có sự cố gắng nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác nghiên cứu hồ sơ, tìm hiểu văn bản pháp luật mới… của hội thẩm nhân dân chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số hội thẩm chưa nhận thức được tầm quan trọng của các buổi tập huấn nghiệp vụ, các buổi họp rút kinh nghiệm về công tác chuyên môn nên ít tham dự. Về việc tham gia hoạt động xét xử, phần lớn các hội thẩm đều nghiêm túc nhưng cá biệt cũng có trường hợp đến dự tòa trễ hoặc sát giờ mở phiên xử mới thông báo bận việc…, làm tòa gặp khó khăn trong việc tìm người thay thế…

Ông Lê Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đã ghi nhận những kết quả tích cực mà các hội thẩm nhân dân ở TP đã làm được trong nhiệm kỳ qua. “Đất nước đang trong quá trình hội nhập và phát triển, các vụ án ngày một phức tạp, đòi hỏi lực lượng hội thẩm nhân dân phải có trình độ cao mới đáp ứng được. Không ai có thể làm thay được mà chính các vị hội thẩm nhân dân phải tự nghiên cứu trau dồi chuyên môn, nâng cao nhận thức” - ông Trí khẳng định. Đối với những khó khăn còn tồn đọng, ông Trí đề nghị TAND TP và Đoàn Hội thẩm nhân dân tổng hợp, có văn bản gửi về UBND TP để tìm hướng tháo gỡ.

HỒNG TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm