Học Bác, chọn cán bộ tránh cục bộ, dễ dãi

Sáng 20-8, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức hội nghị toàn quốc sơ kết ba năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho biết: Sau ba năm thực hiện Chỉ thị 05, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã nghiêm túc chủ động, sáng tạo với nhiều cách làm phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Nhiều cấp ủy đã lựa chọn nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước cải cách hành chính, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt làm được, ông Trần Quốc Vượng cũng điểm lại những mặt tồn tại, hạn chế như một số cấp ủy, đơn vị chỉ đạo thiếu sâu sát, chưa thực sự chủ động trong việc lựa chọn nội dung trọng tâm để quyết liệt thực hiện. “Những vấn đề nổi cộm chưa được quan tâm đúng mức, còn lúng túng, thiếu quyết liệt trong tổ chức thực hiện. Triển khai việc thực hiện chuyên đề hằng năm ở một số địa phương, đơn vị còn hình thức, đơn điệu, chưa phù hợp, chưa hấp dẫn với các đối tượng, chưa tạo được phong trào hành động sâu rộng, thiết thực...” - ông Vượng nói.

Đặc biệt, ông Vượng cho rằng vẫn còn một bộ phận đảng viên có biểu hiện thiếu quyết tâm, chưa thực sự gương mẫu, tích cực trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ. “Việc cảnh báo phòng ngừa sai phạm thiếu kịp thời, chưa phát hiện sớm những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, dẫn đến vi phạm kỷ luật đảng, phải chịu hình thức xử lý của Đảng và pháp luật của Nhà nước” - ông Vượng nói.

Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN

Loại trừ biểu hiện “thân quen”, “cục bộ”

Trong thời gian tới, Thường trực Ban Bí thư đề nghị mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp cần xác định rõ trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các quy định của trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Để chuẩn bị tốt cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng, ông Trần Quốc Vượng đề nghị cần chuẩn bị tốt công tác nhân sự. Các cấp ủy, tổ chức đảng đều phải thấm nhuần lời Bác đã căn dặn: “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém mà nên”, ““Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; phải tránh xa để loại trừ những biểu hiện “tư duy nhiệm kỳ”, “cục bộ”, “thân quen”, “nể nang, dễ dãi” khi lựa chọn nhân sự cấp ủy cho nhiệm kỳ mới.

Ông Vượng đề nghị cần thực hiện thật tốt Kết luận số 55 của Ban Bí thư siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm các quy chế, quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ. “Kiên quyết không đề xuất, quyết định những nhân sự vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; phẩm chất, năng lực hạn chế, sợ trách nhiệm, “dĩ hòa vi quý”, thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, “cục bộ”, “lợi ích nhóm”, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; có biểu hiện “chạy chọt”, vận động, tranh thủ lẫn nhau” - ông Vượng nói.

Song song đó, cần tập trung khắc phục, giải quyết dứt điểm, triệt để những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Từng địa phương, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân phải có chương trình, kế hoạch thật cụ thể, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phải tạo được phong trào chuyển biến thực sự theo gương Bác. Cần phải tiết kiệm từ việc nhỏ nhất như văn phòng phẩm, điện nước, xăng xe, đi máy bay, tiết kiệm các việc tiêu dùng cá nhân… theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. “Những năm gần đây, theo chỉ thị của Tổng bí thư, khi tổ chức các chuyến đi của Tổng bí thư, Văn phòng Trung ương tổ chức đi xe chung cho các phó ban, chứ không có việc mỗi đồng chí một xe. Việc này hiện nay thực hiện tương đối tốt. Chúng ta tới một cơ sở mà đoàn xe dài dằng dặc rất là phản cảm. Chúng ta cần chú ý việc này” - ông Vượng nói.

TP.HCM luôn cùng cả nước, vì cả nước

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện Chỉ thị 05. Ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, cho biết nhìn lại kết quả 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và chính quyền TP luôn cầu thị, phấn đấu vươn lên, khắc phục những sai sót, khuyết điểm.

Theo ông Quang, TP luôn quan tâm nâng cao chất lượng sống của người dân, càng khó khăn, vướng mắc càng phải lắng nghe dân, dựa vào dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh đó là phát huy truyền thống năng động, sáng tạo của người dân TP, không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để trưởng thành. “TP.HCM tiếp tục cùng cả nước, vì cả nước. Đó chính là tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP trong việc thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh” - ông Quang nói.

Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực TP Hà Nội, cho biết cùng với việc chú trọng biểu dương các tấm gương điển hình tiên tiến từ địa phương, cơ sở, những việc làm nhỏ bình dị mà cao quý, có sức lan tỏa lớn, các đơn vị của TP đã kịp thời phê bình, uốn nắn những nhận thức sai trái, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống.

Theo bà Hằng, từ năm 2018, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Đảng bộ TP Hà Nội đã gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm cán bộ, công chức, triển khai đồng bộ việc đánh giá cán bộ, công chức hằng tháng; lấy việc thực hiện Chỉ thị 05 là một trong những tiêu chí để đánh giá cán bộ.

Học Bác trở thành công việc thường xuyên, ý thức tự giác

Báo cáo sơ kết ba năm thực hiện Chỉ thị 05, ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết thời gian qua toàn Đảng, toàn dân đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng bước đưa việc học tập, làm theo Bác thành công việc thường xuyên, ý thức tự giác, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng địa phương, đơn vị.

Qua đó đã góp phần tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đấu tranh đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm