Hoàn thiện chính sách từ việc lắng nghe

Một quyết định đúng mà lẽ ra Bộ KH&CN đã có thể thực hiện sớm hơn để qua đó thể hiện được năng lực xây dựng pháp luật cũng như uy tín của mình nếu như Bộ biết lắng nghe, tiếp thu ngay từ đầu.

Từ lúc còn là dự thảo, thông tư trên đã bị nhiều doanh nghiệp phản ứng về hai điều kiện được nhập máy móc cũ, đó là phải có niên hạn trên năm năm và chất lượng còn từ 80% trở lên. Theo phản ánh của doanh nghiệp, cả hai điều kiện này đều không hợp lý, khó khả thi và tạo ra nhiều thủ tục gây khó dễ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, mặc cho doanh nghiệp góp ý, thậm chí Bộ GTVT cũng cảnh báo nhưng Bộ KH&CN vẫn cứ ban hành chính thức. Để rồi ngày 15-7, Thông tư 20 ra đời gây lo lắng cho không ít doanh nghiệp về những rào cản phát sinh không đáng có.

Từ chỗ đó mà cách đây không lâu, khi Thông tư 20 chưa có hiệu lực thì cộng đồng doanh nghiệp máy móc, thiết bị xây dựng và nông nghiệp đã tổ chức gặp gỡ báo chí và các cơ quan nhà nước có liên quan để nêu lên những vướng mắc. Rồi tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vào cuối tháng 8 vừa qua, trước nhiều phản ánh Thông tư 20 thiếu khả thi và đưa ra nhiều điều kiện, thủ tục làm khó doanh nghiệp, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ KH&CN tạm dừng thực hiện Thông tư 20 để nghiên cứu, tiếp thu thêm các ý kiến. Đến nước này thì Bộ KH&CN mới ra quyết định ngưng hiệu lực của Thông tư 20.

Điều gì đã khiến cho một thông tư vừa “khai sinh” đã phải “khai tử” như vậy?

Câu trả lời có lẽ chính những người xây dựng Thông tư 20 và cộng đồng doanh nghiệp bị tác động bởi thông tư này hiểu thấu đáo nhất. Đây còn là câu chuyện chung của quy trình xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay. Đó là câu chuyện tham vấn ý kiến của những người trong cuộc và biết tiếp thu các ý kiến góp ý hợp lý. Nếu như Bộ KH&CN chịu lắng nghe và thấu hiểu nhiều hơn với những gì doanh nghiệp nói thì có lẽ Bộ sẽ không “tốn” thêm một quyết định để “khai tử” chính thông tư của mình.

Một chính sách chỉ “sống” và đi vào cuộc sống khi nó hấp thụ được hơi thở của cuộc sống. Ngược lại, nếu chính sách ấy được viết ra từ bàn giấy, từ những suy nghĩ, nhận định chủ quan theo hướng lợi cho mình nhưng không lợi cho người khác thì sớm muộn gì cũng “chết”!

THU HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm