Hoan nghênh Bộ Quốc phòng “mở cửa”!

Nhận xét về những thông tin phản ánh về mối quan hệ giữa hải quân Mỹ và hải quân Việt Nam mới đây, Thứ trưởng nói: “Do thiếu thông tin nên một số báo chí Việt Nam cũng đưa chưa thật chính xác về vấn đề này. Rất tiếc là giới truyền thông không tìm đến địa chỉ cần thiết là Bộ Quốc phòng để tìm hiểu thông tin chính xác về sự kiện này cũng như các vấn đề tương tự”.

Để khắc phục, vị thứ trưởng cam kết: “Về phía Bộ Quốc phòng, trong các hoạt động đối ngoại quốc phòng nói chung và giao lưu hải quân nói riêng sẽ tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận, tìm hiểu thông tin vì không có gì là bí mật. Chúng tôi mong muốn báo chí đưa các thông tin kịp thời, chính xác, rộng rãi để tuyên truyền cho chính sách đối ngoại của Đảng, nhà nước ta nói chung và đối ngoại quốc phòng nói riêng”.

Quan điểm nói trên có lẽ không chỉ xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm sự đồng thuận từ trong nước đối với các hoạt động của cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ nhân dân, bảo vệ đất nước mà còn là nhu cầu của chính dư luận xã hội. Không có lý do gì mà những người dân yêu nước đang ngày đêm quan tâm đến số phận những vùng biển, đảo máu thịt quê hương, số phận những người dân bám biển mà lại không có được thông tin chính xác, kịp thời từ những lực lượng canh giữ phên giậu, bờ cõi quốc gia.

Đặc biệt, trong mối quan tâm ấy người dân cần được biết đích xác, kịp thời những sự kiện xảy ra giữa hải quân Việt Nam và hải quân các nước đang hoạt động trên biển Đông. Chẳng hạn như việc tàu hộ tống USS John S.McCain vừa có chuyến thăm Đà Nẵng, hoặc trước đó một đoàn liên ngành Việt Nam thăm tàu sân bay Hoa Kỳ USS George Washington.

Thứ trưởng Vịnh giải thích đó là hoạt động theo thông lệ của phía Hoa Kỳ để bày tỏ thiện chí và nhiều nước đã hưởng ứng, Việt Nam không ngoại lệ. Việt Nam cũng đã có quan hệ hải quân tốt đẹp với các nước láng giềng như Trung Quốc, Campuchia, Philippines, Singapore, Thái Lan… Riêng quan hệ hải quân với Trung Quốc là một hướng ưu tiên phát triển trong quan hệ đối ngoại quốc phòng của Việt Nam và gần đây nhất đã tiến hành diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển...

Những tin tốt lành này quả thật đáng mừng. Nhưng đáng mừng hơn là từ nay, Bộ Quốc phòng “mở cửa” với dư luận để những người vợ, người mẹ tiễn con ra biển có thể ngủ ngon hơn.

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm