Hoài nghi số liệu cấp phó mà bộ trưởng Bộ Nội vụ công bố

Bà An cho rằng con số cấp phó ở tổng cục chỉ có bình quân là 3,69, cấp vụ là 3,04 và cấp sở 3,06 (theo quy định, tất cả đều là ba) mà Bộ trưởng Bình nêu ra vượt quy định không đáng là bao. “Tôi nghĩ cần phải rà soát, xem lại có đúng như thế không. Bộ Nội vụ nên công khai danh sách số lượng cấp phó cụ thể ở từng cục, vụ lên mạng để nhân dân và ĐB giám sát” - bà An nói.

Đánh giá về trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong công tác “gác cổng” bổ nhiệm cán bộ, bà An cho rằng đây là vấn đề khó vì liên quan đến nhiều đơn vị chứ không hẳn chỉ là trách nhiệm của Bộ. Bởi như cấp thứ trưởng thì Bộ Nội vụ cũng chỉ có chức năng tham mưu thôi. Tuy nhiên, bà An cho rằng tham mưu thì cũng có quyền của tham mưu. “Anh hoàn toàn có quyền nói với cấp trên rằng đơn vị đó hiện có quá nhiều cấp phó rồi, không nên bổ nhiệm thêm nữa”. Bà An cho hay ngày mai bà sẽ tiếp tục chất vấn Thủ tướng về vấn đề lạm phát cấp phó này, đặc biệt là việc lạm phát cấp thứ trưởng ở các bộ, ngành.

Theo bà An, việc bộ trưởng trả lời rằng bổ nhiệm nhiều cấp phó là vì phải đi họp nhiều là thực trạng đang xảy ra. Bộ Nội vụ cần phải có các giải pháp, vì với cải cách hành chính hiện nay thì ngồi một chỗ cũng có thể họp được và không nhất thiết là lãnh đạo phải đi đến tất cả cuộc họp. “Đề bạt lên rồi suốt ngày để đi họp là không ổn, cần phải xem lại. Vì việc “lạm phát cấp phó” đã và đang gây ra nhiều hệ lụy khiến bộ máy cồng kềnh, hoạt động thiếu hiệu quả, gây lãng phí rất nhiều về tiền của”.

Hơn nữa, ĐB này còn cảnh báo là có những ý kiến phản ánh với bà rằng những trường hợp, cá nhân được bổ nhiệm “cấp phó ngoại lệ” - ngoài quy định là “hàng hiếm”. Vì là “hàng hiếm” nên phải chạy, phải mua và sau khi chạy thành công rồi thì họ lại tìm đủ cách để thu hồi vốn, lại tiếp tay cho những người khác chạy. Cứ như thế, như thế nó làm cho bộ máy cấp phó ngày càng phình to.

THÀNH VĂN

Chưa thẳng thắn nhận khuyết điểm

So với những lần đăng đàn trước, trả lời chất vấn lần này của Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cũng không có tiến triển gì hơn. Vị bộ trưởng này cứ dẫn chỉ thị nọ chỉ thị kia, chủ trương này chủ trương khác (việc mà một ông công chức bình thường cũng nắm và nói được). Trong khi điều mà các ĐB Quốc hội và nhân dân muốn biết là anh thực hiện chủ trương, chỉ thị đó như thế nào.

Điều đáng nói nữa, các con số mà bộ trưởng đưa ra về tỉ lệ cán bộ hoàn thành nhiệm vụ làm cho người dân có cảm giác đó là những con số báo cáo, chưa phản ánh hết thực tiễn và bức xúc của người dân. Thiệt, nếu cán bộ mà hoàn thành nhiệm vụ như Bộ trưởng Bình nói thì tại sao lại có nhiều khiếu kiện đông người thế, dân bất bình nhiều đến thế.

Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng có những điều cử tri không hài lòng nhưng chúng tôi vẫn thấy được những vị tư lệnh ngành này có tầm nhìn, có cầu thị và cũng mạnh dạn hơn trong nhìn nhận khuyết điểm của mình ở mức độ nào đó.

Cử tri Phạm Đình TOÀN, quận 4, TP.HCM

TÁ LÂM ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm