Hillary Clinton: Mỹ coi trọng quan hệ với Việt Nam

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Washington, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Mỹ, Thủ tướng Canada, Tổng thống Hàn Quốc và Tổng thư ký LHQ.

Hillary Clinton: Mỹ coi trọng quan hệ với Việt Nam ảnh 1

Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Tiếp xúc với Ngoại trưởng Hillary Clinton, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh quan hệ Việt Nam - Mỹ đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước và hai bên cần cùng phấn đấu để đưa quan hệ phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Thủ tướng đề nghị hai bên duy trì tiếp xúc cấp cao, tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, tích cực triển khai các thỏa thuận về hợp tác giáo dục - đào tạo, tăng cường hợp tác hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, thúc đẩy hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đồng thời tiếp tục phối hợp trong các khuôn khổ đa phương, trong đó có việc tăng cường quan hệ ASEAN - Mỹ.

Ngoại trưởng Hillary Clinton đánh giá cao việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân cũng như vai trò của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế hiện nay, khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ với Việt Nam, nhất trí với các biện pháp tăng cường và mở rộng hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Bà bày tỏ Mỹ mong muốn tăng cường phối hợp với Việt Nam trong hợp tác tiểu vùng Mekong, đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN, hy vọng trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, quan hệ ASEAN - Mỹ sẽ có nhiều bước phát triển mạnh mẽ.

Gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Canada Stephen Harper khẳng định Canada mong muốn phát triển quan hệ với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, tăng cường hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại song phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa hai nước trên các diễn đàn, tổ chức đa phương, đặc biệt trong năm 2010 khi Canada là Chủ tịch G-8, đồng Chủ tịch G-20 và Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam hoan nghênh quyết định của Canada gia nhập Hiệp ước Hợp tác - Thân thiện ASEAN (TAC) và ủng hộ thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt ASEAN - Canada.

Quan hệ Việt – Hàn mở rộng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak nhất trí đánh giá quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục có nhiều bước phát triển quan trọng, trao đổi thương mại, đầu tư giữa hai nước gia tăng trong bối cảnh khủng hoảng, hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác cũng được mở rộng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cũng cho rằng bên cạnh quan hệ song phương, hai nước cần tăng cường hợp tác trên bình diện đa phương, phối hợp giữa vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam và vai trò đồng Chủ tịch G-20 của Hàn Quốc.

Trong cuộc gặp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Liên Hợp Quốc và các tổ chức thuộc hệ thống Liên Hợp Quốc.

Tổng Thư ký Ban Ki Moon đánh giá cao tính hiệu quả của hợp tác hai bên và việc thực hiện sáng kiến Một Liên Hợp Quốc ở Việt Nam, cho đây là một hình mẫu trong thực hiện chương trình này.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm