HĐND tỉnh Bình Thuận: “Nóng” chuyện titan, vũ trường...

“Trong nội bộ chúng ta có vấn đề. Đội 814 trước khi đi kiểm tra các vũ trường trá hình thì các cơ sở đều biết hết. Ngay trong bàn bạc để xử lý thì cũng có ý kiến này, ý kiến kia”. Ngày 10-12, tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Thuận, ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, nói như trên.

Trước đó, trong phần chất vấn, các đại biểu đã chỉ trích gay gắt về vụ vỡ hồ chứa bùn đỏ; vụ bé Nguyễn Hữu Khang bị mù, liệt sau khi mổ thoát vị bẹn...

Trả lời chất vấn về nhà máy khai thác titan ở huyện Hàm Thuận Nam xả thải xuống suối Nhum gây ô nhiễm, ông Huỳnh Giác, Giám đốc Sở TN&MT, nói: “Từ ngày 10-5, mỏ titan Suối Nhum đã tạm ngừng hoạt động nên không có việc xả thải ra môi trường. Sở nhiều lần phối hợp kiểm tra nên phản ánh của cử tri là chưa đúng”.

HĐND tỉnh Bình Thuận: “Nóng” chuyện titan, vũ trường... ảnh 1

Vỡ hồ chứa, bùn đỏ tràn xuống biển ngày 18-11 tại Bình Thuận. Ảnh: PN

Không đồng tình, đại biểu Nguyễn Toàn Thiện hỏi lại: Tại sao liên tục kiểm tra lại để xảy ra sự cố vỡ bờ moong khiến bùn đỏ tràn ra gây ách tắc giao thông, ô nhiễm cả trên bờ và ven biển? Ông Huỳnh Giác cho rằng để xảy ra sự cố là trách nhiệm của doanh nghiệp vì ngày 30-10, Sở đã kiểm tra và hồ chứa bùn đỏ vẫn an toàn. Sau đó do mưa lớn, công ty lại thiếu kiểm tra nên để xảy ra sự cố, Sở TN&MT đã làm hết trách nhiệm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tọa kỳ họp, nhấn mạnh: Dù doanh nghiệp phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn nhưng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước là phải kiểm tra, nhắc nhở.

Về các vũ trường núp bóng quán bar trái phép ở TP Phan Thiết liên tục hoạt động, nhiều đại biểu đã chất vấn gay gắt ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở VH-TT&DL, vì sao có tình trạng này. Ông Chính lý giải: Sở dĩ có việc đã đình chỉ hoạt động rồi cấp phép trở lại là do có ý kiến của Sở Xây dựng khi chủ vũ trường MTV thay đổi hợp đồng từ thuê nhà ở thành nhà ở có kinh doanh dịch vụ, ăn uống, cà phê. Cạnh đó, việc kiểm tra rất khó.

Về việc này, ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, nói rất khó khăn mới đóng cửa được các vũ trường nhưng sau đó lại cấp phép, lại hoạt động núp bóng là không đáp ứng mong mỏi của người dân dù tỉnh đã có rất nhiều chỉ đạo giải quyết. “Một căn nhà muốn cải tạo thành quán bar, vũ trường phải mất nhiều thời gian. Tại sao không kiểm tra, phát hiện? Vũ trường, quán bar bề thế chứ đâu phải nhà lá mà sau một đêm là mọc lên! Để xảy ra tình trạng trên là do quản lý kém, xử lý thiếu kiên quyết” - ông Phương nói.

Bố trí mổ bé Khang chưa đúng

Về vụ bé Nguyễn Hữu Khang, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Nhơn nói đây là tai biến y khoa. Dù bác sĩ trưởng kíp mổ chưa có chứng chỉ ngoại khoa (chứng chỉ để mổ theo quy định - PV) nhưng đã được phân công mổ hàng trăm trường hợp và đã hết thời gian thử việc. Tuy nhiên, việc bố trí như trên là chưa đúng theo quy chế. Sở vẫn đang tiếp tục chỉ đạo bệnh viện kiểm điểm và có giải pháp giúp đỡ gia đình bé Khang. Riêng Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ cho bé Khang 120 triệu đồng, trong đó có 100 triệu đồng lập sổ tiết kiệm cho bé.

Trước đó, đại biểu Thanh Thị Kỷ cho rằng báo chí chỉ nói đến trách nhiệm của kíp mổ là chưa đủ mà cần phải nói đến trách nhiệm của ban giám đốc bệnh viện. Còn đại biểu Nguyễn Toàn Thiện ví von: “Nếu cho rằng tai biến nằm trong xác suất cho phép thì quá giống với tỉ lệ oan sai trong ngành tòa án. Ai không may thì người đó chết! Bác sĩ mổ cho con người chứ có phải thợ sửa xe đâu mà phân công như thế?”.

NGUYỄN PHÚ NHUẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm