Hãy xuống tận ngõ hẻm để hiểu dân hơn

Ngày 3-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Tổ đại biểu số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM khóa XIII đã tiếp xúc với cử tri TP.HCM tại quận 1 và 3. Nhiều ý kiến cử tri phản ánh vẫn còn tồn tại nhiều sự trì trệ hiện nay ở chính quyền các cấp.

Từ chính trường hợp khiếu nại bao năm qua chưa được giải quyết rốt ráo của mình, cử tri Vũ Trọng Quý (phường 7, quận 3) cho rằng sự trì trệ của cơ quan công quyền còn rất nhiều. Ông Quý mong rằng với những đổi mới của thế hệ lãnh đạo TP hiện nay, năng động, sáng tạo và sâu sát dân thì vấn đề trì trệ ở chính quyền cấp dưới sẽ được tháo gỡ. Ông Quý hy vọng như thế bởi theo ông, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có những chỉ đạo rất quyết liệt với mong muốn làm cho đời sống của người dân ngày càng tốt hơn. Ông Quý ấn tượng nhất là hai chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền TP: “Chỉ đạo thì đã có bí thư Thành ủy chỉ đạo rồi, giờ chỉ còn bắt tay nhau mà làm”, “nếu thấy không đảm đương nổi thì xin nghỉ”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay sẽ nỗ lực tối đa để thúc đẩy giải quyết những bức xúc còn tồn đọng. Ảnh: TÁ LÂM

Cử tri Nguyễn Minh Hoan (phường Tân Định, quận 1) đề nghị lãnh đạo TP.HCM cần tăng cường tiếp xúc với cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân nhiều hơn nữa. Có như thế mới giải quyết được phần nào bức xúc của người dân. Ông cũng mong sự quan tâm của chính quyền các cấp đến những kiến nghị của cử tri.

Đồng quan điểm này, cử tri Lê Đình Vũ (phường Tân Định) khẳng định rằng có nhiều vụ việc cử tri phát hiện và phản ánh về các trường hợp áp dụng sai luật, gây ảnh hưởng quyền lợi người dân nhưng lại chậm được giải quyết, rất trì trệ. Ông lấy dẫn chứng từ đường dây nóng của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng vừa công bố thì có hàng ngàn cuộc gọi phản ánh khiến tình trạng nghẽn mạch, chứng tỏ bức xúc của người dân hiện nay rất lớn ở nhiều lĩnh vực nhưng chưa được chính quyền giải quyết thỏa đáng.

Ở một góc cạnh khác, cử tri Phạm Bá Lữ (phường Đa Kao, quận 1) đề nghị ĐBQH cũng như lãnh đạo chính quyền phải gần dân hơn, đi xuống từng ngõ hẻm, từng nhà dân để nghe dân nói và hiểu dân hơn. Như thế mới mong những tâm tư, nguyện vọng hay bức xúc của người dân được giải quyết nhanh chóng.

Cảm ơn những ý kiến đóng góp nhiệt tình của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết đây là phiên tiếp xúc cuối cùng của nhiệm kỳ trên cương vị ĐBQH. “Tôi sợ nhất là người ta nói chợ chiều, những buổi cuối cùng dễ chợ chiều lắm” - ông Trương Tấn Sang nói và khẳng định từ nay đến hết nhiệm kỳ còn bốn tháng, ông vẫn sẽ nỗ lực tối đa để thúc đẩy giải quyết những bức xúc còn tồn đọng mà cử tri gửi gắm.

Có đại biểu cả nhiệm kỳ không có phát biểu nào

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cũng mong muốn QH khóa mới cần tăng số lượng ĐB của TP.HCM và tăng cả ĐB chuyên trách. “ĐB vào QH phải hoạt động chứ không phải ngồi nghe thôi” - cử tri Nguyễn Minh Hoan nói. “Các ĐB kiêm nhiệm vào QH gần như không hoạt động gì, thậm chí đang họp bỏ về giải quyết việc ở địa phương. Có ĐBQH có chức, có quyền nhưng suốt nhiệm kỳ không có phát biểu nào” - ông Phạm Bá Lữ, phường Đa Kao (quận 1), bức xúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm