Hào khí 30-4 sống mãi cùng sự phát triển của TP.HCM

Sáng 28-4, Thành ủy TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2021).

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên hỏi thăm các cán bộ cách mạng
lão thành sau buổi họp mặt. Ảnh: NGUYỆT NHI

Sự kiện 30-4-1975 là mốc son mang tầm vóc quốc tế

Tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định sự kiện lịch sử ngày 30-4-1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất, mang tầm vóc quốc gia và quốc tế. Là một sự kiện mà thời gian càng lùi xa thì giá trị và ý nghĩa lịch sử của nó ngày càng lớn hơn.

Theo Bí thư Nên, dịp này không chỉ có ý nghĩa là phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh những giá trị lịch sử, mà đây còn là dịp trao ngọn lửa lòng yêu nước, lẽ sống, ước mơ, khát vọng, ý chí, nghị lực sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc cho thế hệ trẻ.

Thông qua những thước phim, chuyện kể giúp chúng ta nhớ lại thời kỳ khó khăn, gian khổ trong chiến đấu, nhớ lại những khó khăn chồng chất trong những năm đầu sau khi đất nước thống nhất. Tuy nhiên, tất cả điều đó đã được vượt qua bằng sự kiên cường chịu đựng, đồng cam cộng khổ, đoàn kết, chung sức chung lòng của Đảng bộ và nhân dân TP. “Không thể hình dung nổi sức người phi thường như thế nào, chỉ vì thực hiện khát vọng đất nước hòa bình, độc lập, thống nhất mà chúng ta sẵn sàng hy sinh tất cả” - ông chia sẻ.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, từ khi đất nước tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng bộ và nhân dân TP đã phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, nghĩa tình; quyết tâm đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới toàn diện với mục tiêu vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu của các chiến sĩ, nhân dân TP, lập nên nhiều chiến công xuất sắc trên các lĩnh vực: học tập, nghiên cứu, lao động đến sản xuất, kinh doanh...

Bí thư Nguyễn Văn Nên đã cám ơn những trí thức, nhà giáo, thầy thuốc, chuyên gia… sẵn sàng cống hiến trí tuệ, công sức của mình phục vụ nhân dân, Tổ quốc. Trong đó, những trí thức trẻ có điều kiện đi học ở nước ngoài nhưng đã lựa chọn quay về phục vụ đất nước.

Bí thư cũng cám ơn bà con TP đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài luôn hướng về quê hương; cám ơn các tổ chức chính trị - xã hội, mọi tầng lớp nhân dân chung sức chung lòng để cùng xây dựng TP ngày càng xứng đáng hơn nữa với vai trò, vị trí của mình. Ông cũng cám ơn bạn bè quốc tế và nhiều tấm gương thầm lặng trên mọi mặt trận…

Mỗi công dân phải sống xứng đáng

Cũng tại đây, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã đề nghị Đảng bộ, chính quyền TP tập trung xây dựng chính sách, thể chế, phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, thúc đẩy chương trình đột phá, trọng điểm về đổi mới quản lý, phát triển hạ tầng.

Ông khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP luôn tin vào truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình; tin vào ý chí vươn lên, bản lĩnh, khí chất của người dân TP dám nghĩ dám làm, dấn thân vì lợi ích chung.

Đồng thời, ông cũng tin vào nguồn lực nội tại của TP với lực lượng lao động dồi dào, đội ngũ doanh nhân, trí thức năng động, sáng tạo, vừa có tâm vừa có tầm; tin vào đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, đặc biệt là thế hệ trẻ tài năng, nhiệt huyết, luôn sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển của TP. “Đây chính là động lực to lớn của TP.HCM trong chặng đường phát triển sắp tới” - Bí thư Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP thông tin năm 2021, TP.HCM chọn chủ đề năm là “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” với quyết tâm chính trị rất cao là tạo một sự chuyển biến mạnh mẽ.

Tuy nhiên, theo ông, tình hình dịch bệnh đang hoành hành ở nhiều nước và rất nghiêm trọng, nguy cơ đe dọa rất lớn với TP.HCM. Do đó đòi hỏi mỗi người dân phải tăng cường cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan và tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Dù đây là việc khó nhưng phải làm nhằm thực hiện tốt cuộc bầu cử trong thời gian tới.

Ông cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị hoàn thành kế hoạch năm 2021 mà TP đã đề ra. “Tinh thần hào khí của ngày 30-4 lịch sử mãi mãi là ngọn lửa để chúng ta thực hiện khát vọng xây dựng Tổ quốc Việt Nam cường thịnh; xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình” - ông Nên nói.

Tiếp lời, Bí thư Nên nhấn mạnh: “Điều mong muốn lớn nhất của chúng tôi là mỗi công dân TP đều ý thức được bổn phận của mình để sống xứng đáng. Trước tiên là làm đúng, làm tốt phần việc của mình trên từng cương vị. Lãnh đạo làm tốt việc của lãnh đạo, cán bộ làm tốt việc của cán bộ”…•

 

“Được an vui cùng bà con nhân dân là điều hạnh phúc nhất”

Tại buổi họp mặt có sự hiện diện của nhiều chứng nhân lịch sử, họ đã kể lại những năm tháng thanh xuân tham gia vào cuộc kháng chiến giành độc lập cho dân tộc.

Luật sư Triệu Quốc Mạnh, nguyên Đô trưởng Cảnh sát Sài Gòn - Gia Định, đã phải xin được nói ít vì ông quá xúc động khi nhắc về thời khắc lịch sử ngày 30-4-1975.

Ông kể lúc ấy ông là một đảng viên, là cơ sở nội tuyến trong lòng địch. Khi ông Dương Văn Minh chuẩn bị lên làm tổng thống Việt Nam Cộng hòa đã mời ông làm cảnh sát trưởng. Dù rất nguy hiểm nhưng nhận thấy đây là việc có lợi cho cách mạng nên ông nhận lời. Ngay sau đó ông bắt tay vào việc giải tán lực lượng cảnh sát đặc biệt, góp phần cho thắng lợi của cuộc tổng tiến công ngày 30-4. “Làm sao cho đất nước hòa bình chính là ước mơ trong cuộc đời tôi, từ lúc thiếu niên cho đến khi trưởng thành” - ông chia sẻ.

Hào khí 30-4 sống mãi cùng sự phát triển của TP.HCM ảnh 2
Ông Kiều Xuân Long, Trưởng ban liên lạc Ban Trí vận Sài Gòn - Gia Định, mang theo tấm ảnh nhân sĩ, trí thức Sài Gòn họp giữa lòng địch với
khẩu hiệu “Bảo vệ danh dự dân tộc” đến buổi họp mặt. Ảnh: NGUYỆT NHI

Mang theo tấm ảnh nhân sĩ, trí thức Sài Gòn họp giữa lòng địch với khẩu hiệu “Bảo vệ danh dự dân tộc”, ông Kiều Xuân Long, Trưởng ban liên lạc Ban Trí vận Sài Gòn - Gia Định, chia sẻ không có sự lãnh đạo của Đảng sẽ không có công tác và sự nghiệp trí vận. Coi trọng nhân sĩ, trí thức là một truyền thống quý báu của Đảng. Cả thế giới ủng hộ Việt Nam cũng có phần lớn đóng góp của nhân sĩ, trí thức.

Ông cũng chia sẻ niềm vui khi hiện nay TP.HCM có nhiều trí thức trẻ, có trình độ cao, là những người khát khao khởi nghiệp, cống hiến. Đó cũng chính là truyền thống của TP.HCM. “Nói đến TP Sài Gòn - Gia Định (nay là TP.HCM) thì phải nói đến đội ngũ nhân sĩ, trí thức” - ông nói và đề nghị TP cần có chính sách để trọng dụng, chiêu mộ người tài.

Tham gia vào chiến dịch tiến công về Sài Gòn, Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam TP.HCM, vẫn nhớ như in kỷ niệm lần ông cùng đơn vị vượt sông tiến về Tân Trụ (Long An) tháng 4-1975. Lúc đó phía trước bị chặn với 13 gian thuyền của địch nhưng với sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân và quyết tâm của bản thân, ông đã vượt qua, tiến về Sài Gòn. “Được may mắn nhìn thấy bầu trời trong xanh, được an vui cùng bà con nhân dân là điều hạnh phúc nhất” - ông kể.

Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp cựu chiến binh Việt Nam, là một trong những người có mặt trong đoàn quân vào tiếp quản Sài Gòn ngày 30-4. Hòa bình lập lại, nghĩ đến việc góp phần xây dựng đất nước phát triển, ông và nhiều đồng đội đã bước chân vào làm kinh tế. Đến nay, Hiệp hội Doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam đã có mặt ở tất cả tỉnh, thành.

Ngoài những hoạt động về kinh tế, những doanh nhân này đã quay lại “trả ơn đời” với nhiều chương trình đền ơn đáp nghĩa, từ thiện cho gia đình chính sách, cựu chiến binh…

Người cựu chiến binh cũng gửi gắm đến thế hệ trẻ là phải làm những việc xứng đáng với sự hy sinh của cha ông: “Các bạn trẻ có đầy đủ kiến thức, đầy đủ điều kiện sống hòa bình, tiếp xúc văn minh khoa học, có năng lực để thực hiện những công việc đền ơn đáp nghĩa cho xứng đáng với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ cho cuộc sống ấm no, hòa bình hôm nay”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.