Hàng ngàn người tưởng niệm 64 liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14-3, hàng ngàn người từ khắp cả nước đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma (14-3-1988) tại khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa).

Dâng hoa tưởng niệm 64 liệt sĩ Gạc Ma. 

Trong những người đến tưởng niệm có nhiều đồng đội, thân nhân của các liệt sĩ từ nhiều nơi. Nhiều cơ quan, đoàn thể đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn các anh hùng liệt sĩ.

Nhiều người nghẹn ngào khi đứng trước tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời” mang biểu tượng "Vòng tròn bất tử” được tạo thành từ hình ảnh 64 chiến sĩ nắm tay nhau quyết tâm bảo vệ lá cờ Tổ quốc, khẳng định chủ quyền Việt Nam tại đảo Gạc Ma trong trận chiến với hải quân Trung Quốc ngày 14-3-1988.

Nhiều người xúc động, nghẹn ngào, rơi nước mắt khi đứng trước khu mộ gió, bia khắc tên của 64 liệt sĩ.

Một đoàn đến tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma.

Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma năm 1988. Ông Bùi Thanh Bình, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, trình bày diễn văn ôn lại sự kiện Gạc Ma cách đây 31 năm.

Cuộc chiến rạng sáng 14-3-1988 ở Gạc Ma đã đi vào lịch sử dân tộc như một dấu ấn không bao giờ phai trong tâm khảm của mỗi người dân đất Việt. Trong cuộc chiến bi hùng này, 64 chiến sĩ hải quân đã hy sinh, 11 chiến sĩ bị thương...

Máu của các chiến sĩ đã hòa cùng biển cả, nhắc nhớ thế hệ muôn đời sau nhớ về tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc!

Dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, từ khi đi vào hoạt động hồi tháng 7-2017 đến nay, khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đã đón hơn 1.520 đoàn với gần 80.000 lượt người đến tham quan, tìm hiểu sự kiện lịch sử này, trong đó có đoàn với trên 1.000 người.

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng trên diện tích 4,5 ha trên bờ biển phía Bắc bán đảo Cam Ranh thuộc huyện Cam Lâm.

Vòng tròn bất tử.

Công trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng vào ngày 13-3-2015, khánh thành ngày 15-7-2017.

Trung tâm của khu tưởng niệm là cụm tượng đài mang biểu tượng “Vòng tròn bất tử” được tạo thành từ hình ảnh 64 chiến sĩ nắm tay nhau quyết tâm bảo vệ lá cờ Tổ quốc khẳng định chủ quyền Việt Nam tại Gạc Ma trước sự xâm chiếm của Trung Quốc ngày 14-3-1988.

Cụm tượng đài này cao hơn 15 m, ngang 12 m, có bán kính 7 m với chín nhân vật tượng trưng cho các chiến sĩ hải quân.

Nhiều người đến tìm hiểu về sự hy sinh anh dũng của 64 liệt sĩ.

Ngoài ra, khu tưởng niệm còn có nhiều hạng mục khác như bảo tàng ngầm lịch sử Gạc Ma là nơi trưng bày các hiện vật về biển đảo-kỷ vật của 64 chiến sĩ đã hy sinh ở Gạc Ma; khu mộ gió với họ tên, quê quán của 64 liệt sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma; quảng trường Hòa Bình hướng về biển Đông, ba đường lên cụm tượng đài dành cho người đi bộ, người khuyết tật, xe điện; hệ thống cây xanh, ánh sáng…

Khu tưởng niệm nhằm tri ân, tôn vinh 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã hy sinh ngày 14-3-1988 trong trận chiến bảo vệ quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước, ý chí bất khuất, quật cường cho các thế hệ sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm