Hàng hải Việt Nam cần bước đột phá

Sáng 3-6, bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng trình bày tờ trình Dự án Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi) trước Quốc hội.

Dự thảo luật bổ sung nội dung về chính sách xã hội hóa trong đầu tư xây dựng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải; chính sách ưu tiên phát triển đội tàu vận tải biển thông qua chính sách ưu đãi về thuế, lãi suất; ưu tiên phát triển đội ngũ thuyền viên đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế... nhằm tạo bước đột phá cho ngành hàng hải nước ta phát triển.

Theo bộ trưởng, đến cuối năm 2013, đội tàu biển Việt Nam có gần 1.800 tàu, tổng trọng tải tăng hơn 60% so với năm 2005. Đội ngũ thuyền viên Việt Nam tăng về số lượng và chất lượng.

Hiện có cá loại phương tiện thủy đặc thù, hoạt động chủ yếu dưới mặt nước và các đặc tính khác không giống như tàu biển nên có một số quy định áp dụng cho tàu biển sẽ không phù hợp, cần có những quy định đặc thù cho loại này.

Ngoài ra, kho chứa nổi, giàn di động là những kết cấu nổi chuyên dùng đã hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, chưa có quy định cụ thể nào cho các đối tượng này nên cần có quy định bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Dự thảo cũng xác định, bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải nhằm bảo đảm an toàn hành hải trên biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo, đồng thời để đảm bảo công dân được làm những gì mà pháp luật không cấm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm