Hàm lượng KHCN quyết định sự phát triển kinh tế của TP.HCM

Các đại biểu đã thảo luận các nội dung trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội X Đảng bộ TP.HCM, trong đó nhấn mạnh đến mục tiêu phát triển TP.HCM thành trung tâm phát khoa học công nghệ (KHCN) trong năm năm tới.

Phát biểu đề dẫn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Võ Văn Thưởng cho biết Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân có gợi ý cho TP.HCM mỗi năm đổi mới từ 20% đến 25% công nghệ cho các doanh nghiệp. Như vậy 4-5 năm tới TP sẽ có một thế hệ công nghệ mới. Theo đó, TP.HCM sẽ có vai trò dẫn dắt về KHCN so với cả nước. “TP xác định là trung tâm KHCN thì chúng ta phải thực hiện vấn đề này như thế nào?” - ông Thưởng đặt vấn đề.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận đề xuất trong Báo cáo chính trị trình đại hội cần phải có thêm chỉ tiêu chuyên về KHCN, nâng cao đầu tư cho KHCN. Lý giải đề xuất này, ông Thuận cho rằng trong cơ cấu kinh tế của TP sắp tới hàm lượng KHCN là yếu tố quyết định đến sự phát triển. Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, đề nghị phải có cơ chế đột phá để nhà khoa học tiếp cận với các doanh nghiệp.

Bên cạnh góp ý về đầu tư cho KHCN, các đại biểu cũng góp ý về việc có nên hay không đưa chữ “nghĩa tình” vào chủ đề của đại hội: Xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Nhiều đại biểu cho rằng nên bỏ chữ “nghĩa tình” vì một thành phố văn minh không thể không có nghĩa tình được. Dù có đưa vào chủ đề hay không thì bản chất của TP cũng không thay đổi, luôn sống có nghĩa có tình.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng cần phải giữ lại chữ “nghĩa tình”. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư cho rằng đặt ra nghĩa tình là để định hướng cho TP tiếp tục phấn đấu, sống có nghĩa có tình. Cái tình ở đây là cái tình với dân, TP không thể không có cái tình này. “Có thể có chất lượng sống tốt, có thể có văn minh, có thể có hiện đại nhưng chưa chắc đã có nghĩa tình, cái nghĩa tình này rất là thấm, đề nghị có chữ nghĩa tình này” - bà Thư nói.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cho biết đến nay, TP đã tổ chức năm cuộc lấy ý kiến cho dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội X của Đảng bộ TP và Ban Thường vụ Thành ủy đã tiếp thu trên tinh thần cầu thị, dân chủ. Đây là cơ sở quan trọng để Ban Thường vụ Thành ủy hoàn thiện dự thảo báo cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm