Góp ý xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Bắt bệnh của cán bộ ngay từ dư luận

Góp ý xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Bắt bệnh của cán bộ ngay từ dư luận ảnh 1
Hội nghị Trung ương 4 đã quyết định phải tiếp tục tiến hành củng cố xây dựng, chỉnh đốn Đảng với tinh thần tích cực và kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn, nhằm tạo ra một bước chuyển biến mới trên các mặt, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái, coi đây là vấn đề sống còn của Đảng ta, chế độ ta. Để cuộc chỉnh đốn Đảng lần này thật sự tạo được bước chuyển mới trên các mặt thì phải bắt đầu từ đâu? Pháp Luật TP.HCMgiới thiệu bài phân tích của TS Lê Văn In, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ TP.HCM.

Đảng ta đánh giá một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là đã nhận diện đúng tình hình chất lượng công bộc của dân hiện nay. Từ sự nhận diện ấy đi đến quyết tâm phải xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại Hội nghị Trung ương 4 lần này là sự đánh động đúng lúc. Vì thế, làm sao để quyết tâm ấy trở thành “thượng phương bảo kiếm” nhằm thiết lập lại sự trong sạch trong Đảng, để mỗi đảng viên thực sự rèn giũa mình, hết lòng phụng sự lý tưởng, dựng xây quốc gia, dân tộc mới là đích lớn cần hướng đến.

Đổi mới cách thức triển khai nghị quyết

Vấn đề trước hết là phải đổi mới cách thức triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết. Lâu nay, ta vẫn cứ một lối mòn là ra nghị quyết - truyền đi - quán triệt ở các đảng bộ, chi bộ, rồi mở cuộc vận động rầm rộ để thực hiện nhưng hiệu quả đến đâu thì còn phải bàn lại. Nghị quyết triển khai rầm rộ nhưng người dân có thấy “mặt mũi” của những điều tốt đẹp trong nghị quyết ấy giúp mình thế nào chưa - đó mới là vấn đề.

Cho nên, điều trước hết cần phải suy nghĩ về việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng lần này là phải thay đổi tính hình thức trong triển khai nghị quyết. Muốn thế, Đảng không nên đưa ra nghị quyết một cách chung chung mà phải có điểm nhấn. Chẳng hạn nói đến suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống thì phải chỉ rõ biểu hiện cụ thể của tình trạng này là cái gì. Tức phải chỉ ra cho được những căn bệnh trầm kha phải tức tốc chạy chữa hiện nay như hách dịch, xa dân, bệnh cục bộ, báo cáo láo, bệnh chạy chức chạy quyền và nhất là nạn tham nhũng hoành hành… Khi đã chỉ rõ biểu hiện thì phải tìm cho ra những nguyên nhân gây bệnh và trên cơ sở ấy chỉ ra phương pháp, lộ trình để chữa bệnh.

Góp ý xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Bắt bệnh của cán bộ ngay từ dư luận ảnh 2

Nạn tham nhũng là một căn bệnh trầm kha phải tức tốc chạy chữa. Trong ảnh: Phóng viên báo, đài đang theo dõi, đưa tin một vụ xét xử tham nhũng tại TAND TP.HCM. Ảnh: HTD

Lãnh đạo nêu gương, làm từ trên xuống

Về lộ trình thực hiện, Đảng cần làm từ trên làm xuống, lãnh đạo làm gương trước để tạo lề lối, niềm tin cho toàn thể đảng viên làm theo. Lâu nay chúng ta cứ hay làm từ dưới lên, điều này chưa mang lại hiệu quả mạnh mẽ. Tựa như việc chữa bệnh cho cây vàng lá thì không thể vặt những lá vàng là xong mà phải xem ở gốc, cành nó có bị gì không để chữa trị.

Chẳng hạn như việc bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo hiện nay cũng mới chỉ làm ở cấp cơ sở, tại sao không làm ở cấp cao hơn? Mục đích ở đây không phải là để triệt hạ cán bộ mà để dự báo được hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành của anh. Chính thước đo ấy cho anh biết người ta đánh giá về anh như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp. Chúng ta trong điều kiện chỉ một đảng cầm quyền, nếu không có sự đánh giá thực để nhìn lại mình thì tình trạng chuyên quyền, lạm quyền là khó tránh khỏi.

Phải hiểu nhân dân cần gì, muốn gì

Một điểm cũng cần hết sức quan tâm là quá trình triển khai nghị quyết phải thể hiện được ý của dân và để họ tham gia trực tiếp. Chính người dân mới là thước đo đánh giá hiệu quả toàn bộ quá trình.

Cho nên, Đảng cần phải thăm dò dư luận một cách thực chất (không phải chỉ thăm dò trong cán bộ, đảng viên), xem người dân hiện nay đang không vừa lòng chuyện gì với cán bộ, đảng viên, dư luận đang tập trung vào chỗ nào, cá nhân nào. Từ đây Đảng mới bắt mạch được những “căn bệnh”, những cán bộ hỏng mà nhân dân mong muốn Đảng phải cấp thiết chữa trị. Việc này phải làm một cách nghiêm túc chứ đừng để xảy ra những việc như vụ một đảng viên - cán bộ cấp phó giám đốc sở một tỉnh đánh bạc ầm ầm trong suốt một thời gian dài đến độ đứa bán vé số còn biết mà cấp ủy không hề hay biết…

Về lâu dài, để cho công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn thì cần phải có một bộ phận chuyên trách giữ thanh “thượng phương bảo kiếm” này với quyền hạn và cơ chế hoạt động mạnh mẽ hơn. Chẳng hạn như Ủy ban Kiểm tra Trung ương hiện nay có thể do Đại hội Đảng toàn quốc bầu để có thể tiến hành việc thanh, kiểm tra ngay cả cấp ủy viên Trung ương…

Đừng để tiền bạc làm lu mờ ý chí

Từ khi Hội nghị Trung ương 4 (26 đến 31-12-2011) thảo luận về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay, Pháp Luật TP.HCM nhận được nhiều ý kiến bạn đọc bày tỏ sự ủng hộ cũng như gửi gắm mong muốn của mình xung quanh câu chuyện chỉnh đốn Đảng.

Hãy dũng cảm hơn nữa. Tôi đồng tình và ủng hộ những vấn đề mà Hội nghị Trung ương 4 đặt ra. Thật ra có lúc, có nơi nhiều cán bộ có tâm huyết đã nghĩ đến sinh mệnh của đất nước, sự tồn vong của chế độ. Tất cả chúng ta, những người cộng sản chân chính, hãy dũng cảm hơn nữa vì sự nghiệp vĩ đại của đất nước mà Đảng và nhân dân ta khó khăn, gian nan mới giành được. Đừng để tiền bạc làm lu mờ ý chí cộng sản... NGO VAN THANG (ngovanthang95@...)

Tổ chức cuộc cách mạng chống tham nhũng. Để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, có lẽ Đảng phải chủ trương tổ chức một cuộc cách mạng “Kiên quyết tấn công vào tham nhũng”. Trong đó, thực hiện nghiêm việc kê khai, truy nguyên nguồn gốc và công khai bản kê khai tài sản của quan chức các cấp. Nếu xác định được quan chức giàu bất thường, tài sản thiếu minh bạch thì tịch thu, cách chức, bỏ tù. VÕ XUÂN QUANG (xuanquangA@...)

Vì lợi ích của 90 triệu dân. Sức mạnh của Đảng để chỉnh đốn nằm ở chỗ 200 ủy viên Trung ương có vì lợi ích của 90 triệu dân hay chỉ vì lợi ích cá nhân, lợi ích cục bộ. Cần phải có luật chế tài Đảng khi Đảng làm sai, ngành tư pháp phải độc lập xét xử bất kỳ ai vi phạm pháp luật. Có như thế thì tham nhũng và bất tài trong mọi thành phần Đảng/Chính phủ mới bị đẩy lùi… DAIS (nguyentrongdai105@...)

TS LÊ VĂN IN

M.CƯỜNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm