Giảm 5% thuế GTGT cho nhà giá rẻ?

Chính phủ đã trình dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngày 15-10. Theo đó, Chính phủ đề nghị sửa Điều 8 Luật Thuế GTGT theo hướng cho áp dụng mức thuế suất thấp nhất là 5% (hiện tại là 10%) đối với nhà để bán, cho thuê cho các đối tượng nêu trên.

Điều 14 Luật Thuế TNDN được bổ sung theo hướng quy định cho doanh nghiệp hoạt động đầu tư xây dựng nhà để bán, cho thuê đối với các đối tượng trên thì được miễn thuế tối đa không quá bốn năm và giảm 50% số thuế phải nộp không quá chín năm tiếp theo.

Tờ trình cho thấy đến năm 2015, số sinh viên đại học, cao đẳng có khoảng ba triệu người trong khi hiện tại ký túc xá mới chỉ đáp ứng được 20% số sinh viên có nhu cầu ở. Khoảng một triệu công nhân lao động trực tiếp và 1,5 triệu lao động gián tiếp tại các khu công nghiệp đang phải cư trú trong môi trường chật hẹp, thiếu vệ sinh. 1/3 cán bộ, công chức chưa có chỗ ở ổn định và hàng vạn gia đình thuộc các thành phần kinh tế khác đang khó khăn về nhà ở.

“Với nhu cầu lớn như vậy thì nó vượt xa khả năng đầu tư bằng vốn nhà nước” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh khẳng định.

Tất cả ý kiến của UBTVQH đều khẳng định việc chăm lo cho các đối tượng khó khăn là rất đáng thực hiện nhưng phân vân liệu sự hỗ trợ đó có đến được với đối tượng thụ hưởng không một khi phải qua tay doanh nghiệp. Cụ thể, khi hỗ trợ qua doanh nghiệp thì quản lý giá thuê, giá bán thế nào, ai sẽ là người quyết định giá.

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh thừa nhận rằng thời gian qua một số chính sách cũng có sơ hở và khâu quản lý là rất quan trọng. “Cá nhân tôi cũng nghĩ là các chính sách thiết kế theo hướng hỗ trợ trực tiếp thì tốt. Nhưng đối với nhà thì khó vì giá thị trường biến động, nhà nước chạy theo để hỗ trợ thì rất khó và vốn thì rất lớn. Còn hỗ trợ qua doanh nghiệp theo chính sách này thì đúng là cần có biện pháp quản lý giá” - ông nói.

Theo ông Ninh, Chính phủ ban hành tiêu chí cụ thể đối với các dự án này để tránh bị lợi dụng. Cạnh đó, UBND tỉnh sẽ thẩm định giá bán, giá cho thuê theo tinh thần: với nhà ở được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước thì chỉ tính giá duy tu, quản lý thôi chứ không tính khấu hao; nhà xây bằng vốn không phải của nhà nước thì được tính chi phí nhưng không được tính các ưu đãi của nhà nước vào.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.