HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TP.HCM KHÓA IX

Giải pháp khắc phục khuyết điểm phải gắn với dân sinh

Ngày 10-11, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP khóa IX để thảo luận Tờ trình về đề xuất sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của BCH Đảng bộ TP, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy, Thường trực Thành ủy khóa IX. Đồng thời, hội nghị cũng thảo luận về báo cáo tình hình thực hiện kết luận 72 của BTV Thành ủy về các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau khi kiểm điểm tự phê bình, phê bình đối với tập thể và cá nhân BTV Thành ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng (gọi tắt là kết luận 72).

Theo Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, những vấn đề cần khắc phục không chỉ gói gọn trong lĩnh vực xây dựng Đảng, mà còn là cả những vấn đề liên quan đến dân sinh, xã hội, những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của người dân. “Do đó, các giải pháp, đầu việc trong kết luận 72 ngoài góp phần xây dựng Đảng còn góp phần củng cố, lấy lại lòng tin trong nhân dân thông qua những việc cụ thể, gắn liền với cuộc sống người dân như kiên quyết khắc phục dự án “treo”, quy hoạch đảm bảo chất lượng, tăng cường tiếp xúc trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân…” - ông Hải nhấn mạnh.

Giải pháp khắc phục khuyết điểm phải gắn với dân sinh ảnh 1

Kiên quyết khắc phục dự án “treo” là một vấn đề dân sinh được lãnh đạo thành ủy quan tâm. Trong ảnh: Một khu quy hoạch “treo” tại huyện Bình Chánh. Ảnh: HTD

Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thị Thu Hà cho biết việc triển khai thực hiện các đầu việc theo kết luận 72 cho đến nay nhiều đầu việc cơ bản đã hoàn thành. “Việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật trong Đảng đã có chuyển biến nhất định. Công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, ngăn ngừa tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh của cán bộ khi thực thi công vụ cũng được chú trọng hơn. Tuy vậy, vẫn còn 2/16 đầu việc của năm 2012 chưa hoàn thành mà nguyên nhân được cho rằng đây là những vấn đề mới, khó, chưa có tiền lệ và cần có chỉ đạo từ trung ương” - bà Hà cho biết thêm.

Liên quan đến việc đề ra và thực hiện các biện pháp khắc phục sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 ở một số địa phương trên địa bàn TP, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho rằng khi kiểm điểm thấy còn sai sót, hạn chế thì việc đề ra biện pháp khắc phục là điều thực sự cần thiết. Tuy nhiên, tại một số nơi, việc đề ra kế hoạch chưa được rõ ràng, còn định tính khi nêu lên được hạn chế nhưng trong kế hoạch lại không ấn định khi nào sẽ khắc phục và cụ thể là khắc phục như thế nào. Theo ông Hải, làm vậy là chưa được, bởi khi đã đề giải pháp thì phải lượng hóa cả đầu việc và thời gian để thực hiện cho đúng. “Tự kiểm điểm, soi lại mình để nhìn ra sai sót, khuyết điểm là điều tốt. Song làm thế nào để khắc phục khuyết điểm còn quan trọng hơn. Khắc phục khuyết điểm ở đây không chỉ là làm cho bản thân, mà còn có tính nêu gương cho cấp dưới nhìn vào và làm theo” - ông Hải nói.

Nêu gương chống tham nhũng, lãng phí

Về quy chế làm việc của BCH Đảng bộ TP, BTV Thành ủy và Thường trực Thành ủy khóa IX, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho rằng việc xây dựng quy chế đã theo đúng quy định của Đảng, phù hợp thực tiễn. Cạnh đó, ông Hải cũng đề nghị trước hết là BTV Thành ủy, tiếp đó là các cá nhân có liên quan cần nghiêm túc, tự giác thực hiện những quy định đã ban hành, trong đó có một nội dung hết sức quan trọng là tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm