Đừng loay hoay, cần thay nhận thức

Bên nào cũng có những lý lẽ xác đáng và quyết định cuối cùng vẫn đang nằm trên bàn lãnh đạo UBND TP.HCM. Không bàn về tính hợp pháp, hợp lý của đề xuất này nhưng rõ ràng sự kiện trên một lần nữa đã gióng lên tiếng chuông báo động về chính sách nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Tại sao nhà siêu nhỏ lại bán đắt như tôm tươi trong khi khả năng nó biến thành “nhà ổ chuột” với lượng người ở chen chúc, chật chội là rất cao? Hãy nghe TS Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM, lý giải: Di dân vào thành phố đang phát triển là một hiện tượng tất nhiên, lực lượng này đóng góp rất lớn cho sự phát triển của đô thị đó. Cho họ vào thành phố nhưng họ ở đâu thì không ai nghĩ đến nên họ phải tự lực cánh sinh. Không có tiền thì ở nhà trọ, hoặc mua nhà đất giấy tay, xây dựng không phép và quay lưng với quy hoạch...

Hơn một năm qua, Chính phủ, Bộ Xây dựng và thành phố đã công bố những chính sách ưu đãi cho dự án nhà giá thấp, nhà ở xã hội để tạo ra những căn hộ đủ tiêu chuẩn với giá thấp phù hợp với số đông người lao động. Thế nhưng thực tế lại không như mong muốn, ngoài ký túc xá sinh viên do nhà nước ứng ngân sách làm, đến nay nhà giá thấp, nhà ở xã hội chưa thấy căn nào. Chính sách cho dự án nhà giá thấp thoạt nghe rất hấp dẫn như được miễn tiền sử dụng đất, ưu đãi thuế, hỗ trợ thủ tục... Thế nhưng khi tìm hiểu thì nhà đầu tư lại rút lui vì thấy quá nhiều ràng buộc. Có mấy ai muốn mình bỏ tiền đầu tư xong lại phải bàn giao nhà cho nhà nước, giá bán phải được duyệt, lợi nhuận không được vượt quá 10%...? Cạnh đó, cơ chế hỗ trợ trực tiếp cho người mua nhà như hỗ trợ lãi suất ngân hàng lại chưa được tính đến. “Lãi suất ngân hàng quá cao, vay 200 triệu đồng trong năm năm thì mỗi tháng riêng tiền lãi cũng phải 4-5 triệu đồng, làm sao người thu nhập thấp trả nổi!” - một doanh nghiệp ước tính.

Chính vì không thể mua nổi nhà đủ quy chuẩn nên nhiều người mới phải chọn căn hộ 20 m2. Cho nên thay vì bận tâm về chuyện cho thí điểm nhà 20 m2 với rất nhiều hệ lụy mà các chuyên gia đã cảnh báo, các nhà quản lý nên tìm cách gỡ thật nhanh, thật hiệu quả những vướng mắc trong chính sách nhà giá thấp để người thu nhập thấp có thể mua được nhà đúng tiêu chuẩn, đảm bảo cuộc sống. Đó mới là cách giải quyết căn cơ và thật sự vì dân.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm