'Đừng chờ kiều bào đến gõ cửa TP.HCM'

Sáng 9-8, tại Hội nghị sơ kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài sáu tháng đầu năm, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm của Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, TS Lương Bạch Vân cho rằng phải nắm bắt được khi nào kiều bào về, họ là ai, họ có nhu cầu gì.

TS Lương Bạch Vân, Chủ tịch Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài, cho rằng đừng đợi kiều bào đến gõ cửa mà chủ động liên lạc với họ. Ảnh: L.THOA

Theo TS Vân, kiều bào sau khi bôn ba xứ người, khi về hưu đều muốn về nước để ổn định, muốn mua nhà, lập công ty... nhưng chuyện mở công ty trong nước không phải chuyện dễ dàng. Vì vậy trong hệ thống các ban liên lạc ở quận/huyện hằng năm đều cố gắng có danh sách những kiều bào sắp về, muốn về, muốn đầu tư để dễ kêu gọi, giúp đỡ.
TS Vân cũng cho rằng sắp tới trong công tác kiều bào nên tập trung thêm đến thế hệ trẻ, con em kiều bào, du học sinh,… “Nếu chỉ chờ kiều bào về đây gõ cửa thì rất khó… Mà làm sao đẩy mạnh sự phối hợp của MTTQ, nắm bắt được thông tin kiều bào thông qua thân nhân” - TS Vân đề nghị.
Ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài, cho hay bà con kiều bào về nước đông nhưng thành công trong đầu tư làm ăn không nhiều, một phần vì gặp khó khi "gõ cửa".

Ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài, cho rằng cần kêu gọi kiều bào trẻ hơn nữa. Ảnh: L.THOA 

Ông Peter Hồng cũng nhìn nhận trong các cuộc gặp gỡ kiều bào, lần nào cũng thấy những người cũ. “Còn kiều bào trẻ thì sao? Phải kêu gọi kiều bào trẻ về quê ăn Tết, đặc biệt là kiều bào thế hệ 8x, 9x được đào tạo rất bài bản, có tri thức” - ông nói.
Ông cho rằng kiều bào trẻ như là “mỏ vàng” chưa sử dụng. Bảy nội dung trọng điểm của UBND TP thì kiều bào hoàn toàn có thể đáp ứng hết năm chương trình. Giải quyết vấn đề kẹt xe, nông nghiệp… đều làm được.
Đồng tình, ông Kim Sang, kiều bào Campuchia, nhìn nhận rằng hiện nay lực lượng kiều bào trên thế giới rất đông. Việc quy tụ lực lượng này lâu nay chưa hiệu quả, chỉ trên tờ giấy.
“Hàng chục năm nay đi gặp kiều bào toàn là người cũ, không có người mới. Cái chúng ta cần là bổ sung người mới, lực lượng trẻ, có khoa học kỹ thuật, thành đạt.
Bên ngoài có những người rất thành công nhưng không tham gia vào hội của mình. Có những người rất thành đạt ở nước ngoài nhưng không được mời vào. Vì vậy phải có người năng động hơn, thành đạt hơn để phản biện” - ông Sang góp ý.

Trong sáu tháng đầu năm, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã đón tiếp hàng trăm lượt kiều bào và thân nhân về thăm gia đình dịp Tết và liên hệ tìm hiểu về các chính sách pháp luật, thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, lao động, lưu trú, nhà đất…

Ban liên lạc kiều bào 24 quận/huyện cũng tạo điều kiện cho kiều bào tham gia hoạt động xã hội, từ thiện, chia sẻ cùng người nghèo tại địa phương. Đồng thời, tổ chức họp mặt kiều bào, tạo điều kiện cho kiều bào tham gia các hoạt động lớn tại TP.HCM.

Cụ thể như tổ chức “Trại hè thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP năm 2018”; kết nối kiều bào trẻ tuổi về nước lập nghiệp, hướng tới xây dựng mạng lưới kiều bào trong nước, huy động tốt hơn nguồn lực cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển của TP, đất nước; làm cầu nối cho kiều bào tham gia vào đề án đô thị thông minh, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Trong sáu tháng cuối năm 2018, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật, về tình hình kinh tế-xã hội, các vấn đề thời sự liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài. Qua đó, để người Việt Nam ở nước ngoài được tiếp cận nguồn thông tin chính thống trong nước; đấu tranh, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch với mục đích chống phá Nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm