Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh: Được lựa chọn bác sĩ theo giới tính

Người bệnh được cung cấp đầy đủ các thông tin về tình trạng bệnh tật, họ tên, kinh nghiệm hành nghề của người khám, chữa bệnh. Họ còn được quyết định đồng ý hay không đồng ý các phương pháp chẩn đoán, điều trị khi được người hành nghề khám, chữa bệnh cung cấp đầy đủ thông tin và tư vấn cho họ biết kết quả hoặc rủi ro có thể xảy ra.

Bệnh nhân có quyền trao đổi, cung cấp thông tin về nội dung hồ sơ bệnh án, tình trạng sức khỏe của mình kể cả các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, trừ trường hợp người hành nghề thấy thông tin đó có thể gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng người bệnh. Người bệnh được ra khỏi cơ sở khám, chữa bệnh khi chưa kết thúc việc điều trị nhưng phải ký giấy ghi rõ tự quyết định ra khỏi cơ sở đó, trừ trường hợp thuộc diện bắt buộc chữa bệnh hoặc mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A phải cách ly y tế.

Các thông tin liên quan đến hồ sơ bệnh án, tình trạng sức khỏe, đời tư của người bệnh được bảo mật. Chỉ được công bố các thông tin này khi người bệnh đồng ý, để chia sẻ thông tin giữa những người trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh hoặc trong các trường hợp khác được pháp luật quy định. Nghiêm cấm việc từ chối cấp cứu người bệnh. Công chức, viên chức y tế không được thành lập, tham gia thành lập các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân.

Dự kiến luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2010, thay thế Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân năm 1989 và Pháp lệnh Hành nghề y, dược tư nhân năm 2003.

BA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm