Đồng bào Chăm Bình Thuận vui tết Ramưwan

Đây là tết cổ truyền quan trọng nhất và mang đậm sắc thái riêng của đồng bào Chăm Hồi giáo (Bàni) sống trên địa bàn tỉnh, kéo dài một tháng với nhiều hoạt động.

Lễ tảo mộ là phần quan trọng và mở đầu cho tết Ramưwan. Ngay từ sáng sớm 7-7, tất cả tộc họ ở các làng Chăm Bàni sắm sửa đồ cúng đi tảo mộ tại nghĩa địa người Chăm. Sau lễ tảo mộ là lễ cúng tại gia mời ông bà, tổ tiên về với con cháu và tháng chay niệm của các tu sĩ. Tết cổ truyền của đồng bào Chăm Hồi giáo ở Bình Thuận ngày nay không chỉ gói gọn trong từng gia đình, họ tộc mà còn có sự tham gia của khách tham quan du lịch và nhiều nhà nghiên cứu, tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm trên địa bàn tỉnh.

Để đồng bào đón tết Ramưwan năm 2013 lành mạnh, tiết kiệm, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các sở, ban ngành và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đảm bảo cung cấp đủ điện, nước sinh hoạt cho bà con; thăm, chúc tết các chùa, chức sắc tôn giáo, các đối tượng chính sách; tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ các thôn, xã vùng đồng bào Chăm Hồi giáo sinh sống.

AX

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm