CHỦ TỊCH UBND TP.HCM NGUYỄN THÀNH PHONG:

Dẹp ngay tác phong chung chung

“Chúng ta không được phép thờ ơ, phải lao động với tinh thần chủ động sáng tạo, phải xem đòi hỏi do nhiệm vụ chính trị đề ra là đòi hỏi cao với trách nhiệm của mỗi người. Tôi đề nghị quán triệt điều này trong từng cơ quan, đơn vị”. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh như thế tại Hội nghị “Triển khai nghị quyết của Chính phủ và HĐND TP về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, thu chi ngân sách năm 2016”, sáng 30-12, khi đề nghị lãnh đạo các sở - ngành, quận - huyện đề cao trách nhiệm cá nhân với nhiệm vụ và công việc được giao.

“Không thể hiện trách nhiệm thì khó lòng nói ai”

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, ông Phong cho rằng cảm hứng có được sau Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X rất cao, vấn đề còn lại là phải truyền cảm hứng cho công việc năm 2016. “Nếu ai đó trước đây có tác phong chung chung phải bỏ ngay. Cái nào phải ra cái đó. Ai không có tâm với công việc thì khó mà chấp nhận”. Người đứng đầu chính quyền TP cũng đề nghị tránh tình trạng nói thì hay mà làm thì ngược lại. “Trong khi nói thì hay như chính quyền là chính quyền của dân, chính quyền phải phục vụ người dân và doanh nghiệp… nhưng hành động thì đi ngược lại với lời nói” - ông Phong nói.

Ông Phong cũng cho rằng người đứng đầu phải thể hiện sự gương mẫu vì “cán bộ chủ chốt không nêu gương, không thể hiện trách nhiệm thì khó lòng nói ai”. Ông cũng yêu cầu trong công tác các đơn vị phải phối hợp thật sự đồng bộ, chặt chẽ để tránh chồng chéo công việc.

Trên cơ sở chia sẻ như thế, ông Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh nhiều nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, trong đó nhấn mạnh đến việc khẩn trương hoàn thiện kế hoạch thực hiện bảy chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X với nội dung kế hoạch thể hiện tư duy đột phá, chính sách đột phá, xác định giải pháp đột phá và triển khai, tổ chức thực hiện đột phá.


Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Phong cũng đề nghị tập trung tái cấu trúc kinh tế TP, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh thông qua việc: Nâng tỉ trọng các yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng kinh tế; sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học công nghệ...

Bên cạnh đó, ông Phong cho biết trong năm 2016, TP.HCM sẽ huy động các nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, toàn diện nhằm tạo chuyển biến căn bản tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh việc di dời toàn bộ nhà ở trên và ven kênh rạch, cải tạo, xây dựng mới các chung cư cũ, chỉnh trang các khu phố, triển khai mạnh các dự án phát triển nhà ở xã hội, tổ chức lại cuộc sống dân cư tốt hơn. TP cũng sẽ triển khai thực hiện chương trình đột phá về cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Ngoài ra, ông Phong cũng yêu cầu các ngành, các cấp thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phục vụ chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, nhất là người dân nghèo trong dịp tết Nguyên đán.

Dẹp tình trạng chi phí “phi chính thức”

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng nhận định: thành công về kinh tế-xã hội của TP trong năm 2015 sẽ tạo đà cho sự phát triển của năm 2016 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X.

Là năm đầu tiên của kế hoạch 2016-2020, ông Thưởng lưu ý các sở - ngành, quận - huyện phải xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân, tập thể và yêu cầu của kế hoạch phải có tính kế hoạch cao và linh hoạt, phải phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị.

Ông Thưởng cũng đề nghị các sở - ngành cần tăng cường cải thiện môi trường đầu tư của TP.HCM, tránh thực trạng chi phí “phi chính thức”, đồng thời phải xử lý công bằng giữa các sở - ngành chậm chạp trong xử lý thủ tục với doanh nghiệp. “Trong khi nhiều doanh nghiệp không nộp thuế thì ta bêu tên, vậy nếu sở, ngành không thực hiện đúng thời gian, giải quyết thủ tục chậm, gây thiệt hại cho doanh nghiệp thì có bêu tên không? Xử lý như vậy là không đàng hoàng” - ông Thưởng nói.

Trong năm 2016, TP đề ra 12 chỉ tiêu kinh tế-xã hội cần thực hiện. Trong đó có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) đạt 8%, tổng vốn đầu tư xã hội chiếm 30% GRDP, 100% hộ dân thành phố được cấp nước sạch.

Chủ tịch TP.HCM nhắc nhở người đứng đầu các cơ quan vắng họp

Mở đầu phần phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã nhắc nhở các đơn vị tham gia hội nghị. “Trong số các thành phần tham dự hôm nay chỉ có 15 người là trưởng các đơn vị, phần lớn là phó. Lần sau chúng ta nên hạn chế chuyện này. Lịch đã có, nếu bất đắc dĩ lắm thì mới cử cấp phó đi thay. Ở đây có nhiều đồng chí là chủ tịch, trưởng các cơ quan, đơn vị, các đồng chí mời mà ở dưới cử không đúng thành phần thì tâm trạng các đồng chí như thế nào? Tôi nhắc nhở nhẹ nhàng như thế để chúng ta cùng nhau hợp tác làm việc cho tốt. Người đứng đầu phải nắm được việc này và sau đó chỉ đạo triển khai” - ông Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm