Đề xuất không tổ chức UBND ở quận, phường

Ngày 13-10, khối Trí thức thuộc CLB Truyền thống kháng chiến TP.HCM đã tổ chức hội nghị tìm hiểu và góp ý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Liên quan đến mô hình tổ chức chính quyền địa phương, các đại biểu tiếp tục đề nghị bỏ phương án 2 dự thảo đưa ra (HĐND được tổ chức ở tất cả đơn vị hành chính), chọn phương án 1 (không tổ chức HĐND ở quận, phường).

Cũng tại phương án 1 các đại biểu đề nghị thêm cụm từ “và UBND”, tức là không tổ chức cả HĐND và UBND ở quận, phường. Theo lý giải của các đại biểu, không thể cũng là UBND mà có nơi là cơ quan chấp hành của HĐND, còn ở quận, phường là cơ quan đại diện của cấp trên và do cấp trên bổ nhiệm. Vì vậy, nếu ở quận và phường đã không có HĐND thì cũng không có UBND mà chỉ nên tổ chức cơ quan hành chính đại diện đảm nhiệm một số công việc, là cấp thừa hành của cơ quan hành chính cấp trên. Đứng đầu cơ quan hành chính quận, phường là quận trưởng và phường trưởng. Quận trưởng tương đương ngạch giám đốc sở, phường trưởng tương đương ngạch trưởng phòng.

Ông Trần Quốc Thuận, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cũng cho rằng đã có chính quyền thì phải có HĐND chứ không thể nơi thì có HĐND nơi lại không có như dự thảo luật đưa ra. “Khi còn là phó ban soạn thảo Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, tôi có đi nghiên cứu 5-6 nước trên thế giới, không có nơi nào mà tổ chức chính quyền lại không có HĐND cả” - ông Thuận nói.

TÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm